จังหวัดปทุมธานี จัดงานเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร "เช็กอินที่เดียว กินเที่ยวทั้งปทุม" 20-24 ก.ย. ที่เซียร์ รังสิต รวมร้านดัง เมนูเด็ดจากทั้งจังหวัดไว้ที่เดียว ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี พร้อมจัดงานชวนเช็กอินที่เดียว กินเที่ยวทั้งปทุม ในงานเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2566 ที่ลานโปรโมชัน ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต

ภายในงานพบกับร้านอาหารดังในจังหวัดปทุมธานี เช่น ร้าน "เตี๋ยวเต็มตีน" ของดาราตลกชื่อดัง เจี๊ยบ เชิญยิ้ม ลองมาดูเมนูเต็มตีนกันก่อน มีทั้ง ตีนแซ่บ แสบทรวง ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ตีนกระเทียมเทียบไม่ติด ไก่ตุ๋นไม่สนเส้น ตุ๋นตีนนัว ตีนนัวมั่วบ้านงาน มี "สุใบด๊ะห์ ชวนชิม" ร้านนี้ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยมาก ไม่ต้องไปต่อแถวให้ร้อนกายร้อนใจ แค่แวะมาที่งานเช็กอินที่เดียว กินเที่ยวทั้งปทุม ก็ได้สัมผัสกับ เป็ดพะโล้ของมาตรฐานระดับโอทอป 4 ดาว และเมนูเป็ดๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่ายกเป็ดมาทั้งเล้า ข้าวหน้าเป็ด บะหมี่หยกเป็ดย่าง เป็ดตุ๋นยาจีน ข้าวคลุกกะปิเป็ดหวาน ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ข้าวหมกเป็ด เป็ดเชียง แกงเผ็ดเป็ดย่าง ไข่อ่อนเป็ดผัดเผ็ด และอีกหลากหลายเมนู ร้าน ปิ่นโตนามีตาล เมนูของทางร้านมีให้เลือกเยอะมาก เช่น แกงไตปลา แกงส้มปลากะพงหน่อไม้ดอง แกงหอยแครงใบชะพลู แกงพริกซี่โครงหมู คั่วกลิ้งหมูสับสะตอ เป็นต้น

...

งานเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร “ชวนเช็กอินที่เดียว กินเที่ยวทั้งปทุม” ได้รวบรวมไว้ทั้งอาหารนานาชนิดที่ขึ้นชื่อ อาหารดั้งเดิมของชนชาติไทย มอญ อิสลาม จีน อาหารพื้นบ้าน อาทิ ข้าวแช่มอญเมืองปทุมธานี ก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ด ข้าวยำสมุนไพร วุ้นดอกบัว เมี่ยงคำดอกบัว ข้าวเกรียบมอญโบราณ ทอดมันหน่อกะลา ข้าวเกรียบกองถ่าย ปลาดุกแดดเดียว ขนมเบื้อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวภายในประเทศ หลังสถานการณ์โควิด-19 ระบาดผ่อนคลายลง และเตรียมพร้อมเปิดเมืองให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น และสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ (Local Economy) การสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจรายสาขา รายได้จากการท่องเที่ยวภายในงานเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) จังหวัดปทุมธานี

นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การท่องเที่ยวเชิงอาหารนั้น อาหารเป็นสื่อที่บ่งบอกถึงความเป็นมาของสังคมและวัฒนธรรม ท้องถิ่นของประเทศต่างๆ ดังนั้นการท่องเที่ยวเชิงอาหารจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวสู่ท้องถิ่นต่างๆ อันจะส่งผลทำให้การท่องเที่ยวขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สำหรับวัตุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างงาน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว รวมไปถึงการยกระดับมาตรฐานอาหารไทยจากระดับชุมชนสู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติให้มากขึ้น ผ่านช่องทาง social media ต่างๆ

...

รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวอีกว่า งานครั้งนี้มีเป้าหมายว่า จำนวนนักท่องเที่ยวในจังหวัดปทุมธานีเพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวของจังหวัด ซึ่งจังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ปริมณฑล ติดกับกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา มีศักยภาพความหลากหลายของทรัพยากรการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ มีการผสมผสานกันทั้งการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เชิงวัฒนธรรม เชิงเกษตร และวิถีชีวิตพื้นถิ่นที่เรียบง่าย ตลอดจนมีประเพณี วัฒนธรรม และอาหารการกินที่ผสมผสานเป็นเอกลักษณ์ของหลากหลายชาติพันธุ์ ซึ่งทำให้เกิดความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยว

...

งานครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ความรู้ กลุ่มที่ 2 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเชิงศิลปวัฒนธรรม และ กลุ่มที่ 3 จะเป็นกลุ่มสถานที่ท่องเที่ยวแบบสบายๆ สไตล์ปทุมธานี และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้น อาทิ สวนสัตว์ คลองหมายเลข 3 เป็นต้น.