กลุ่มแม่บ้านโกกรีน อ.ปราณบุรี ทำกระถางต้นไม้จากพลาสติกวัสดุที่ไม่ใช้แล้วนำมาเพิ่มมูลค่า พร้อมส่งต่อความรู้สอนเด็กนักเรียน ได้รู้จักการลดขยะพลาสติกในโรงเรียน และกระตุ้นการสร้างสรรค์ จินตนาการนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศูนย์เรียนรู้บ้านไร่สุรพัศ  บ้านห้วยพลับ หมู่ 5 ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นางธาริณี  สัมพันธ์แต่จริงใจ ประธานกลุ่มแม่บ้านโกกรีน พร้อมทีมงานเดอะแก๊งรีไซเคิล เป็นวิทยากรนำวัสดุเหลือใช้จำพวกพลาสติกที่ไม่ได้ใช้แล้ว นำมาประดิษฐ์เป็นกระถางต้นไม้ตัวสัตว์ต่างๆ สีสันสวยงาม ถือเป็นการช่วยลดขยะในชุมชน ให้สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำเกิดประโยชน์ การสร้างมูลค่าเพิ่ม มีนายปรีดา สุขใจ นายอำเภอปราณบุรี เข้าเยี่ยมชมการฝึกอบรมของคุณครูและนักเรียนจากโรงเรียนบ้านห้วยพลับ ระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 50 คน เข้าฝึกอบรมการทำกระถางต้นไม้จากวัสดุพลาสติกที่ไม่ได้ใช้แล้ว เป็นตัวสัตว์ต่างๆ เป็นการลดขยะประเภทพลาสติก ช่วยในการลดโลกร้อน  ต่อยอดให้เด็กนักเรียนนำเอาความรู้ที่อบรมไปใช้ทำใช้ที่โรงเรียนและบ้าน บางคนอาจจะมีไอเดียคิดสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อนำไปจำหน่ายเพิ่มมูลค่าเป็นการสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่ง เหมาะสำหรับนำไปวางหน้าสำนักงาน สถานที่ราชการ

...

นายอำเภอปราณบุรี กล่าวว่า นี่เป็นกิจกรรมอบรมให้กับลูกๆ นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยพลับ ซึ่งท่านผู้อำนวยการโรงเรียนคณะครูได้นำลูกๆ นักเรียนมาเพื่อมาเรียนรู้  การนำสิ่งที่เดิมเราอาจจะเรียกว่าขยะนำมาใช้ประโยชน์ก็คือนำมารีไซเคิลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องของขยะพลาสติกเรื่องแกลลอน ขวดน้ำ ฝาจุก ก็นำมาดัดแปลงเป็นภาชนะเป็นสิ่งของเพื่อที่จะเอามาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน นอกจากลดขยะแล้วก็สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ แต่ว่าที่สำคัญก็คือการที่จะทำให้เด็กและเยาวชนของปราณบุรีเราได้เห็นถึงสิ่งสำคัญเรื่องของการลดขยะ การนำกลับมาใช้ซ้ำ การนำมาใช้ประโยชน์เพิ่มเติมหรือการสร้างมูลค่าเพิ่ม 

ด้าน นางธาริณี สัมพันธ์แต่จริงใจ หัวหน้ากลุ่มเดอะแก๊งรีไซเคิลฯ กล่าวว่า ไอเดียมาจากการที่เรามีวัสดุเหลือใช้ เราก็จะนำวัสดุเหลือใช้มาแปรรูป เช่น แกลลอนน้ำมัน ขวด ถังน้ำ แล้วก็สิ่งเป็นใช้แล้วภายในบ้าน ซึ่งเกิดความคิดโดยที่เราไปตลาดโกกรีนไปขายของกลับมาแล้วบางครั้งมีเวลาว่างเราก็เลยมารวมกลุ่มกัน ซึ่งทำขยะรีไซเคิลหลักๆ ตอนนี้เราก็จะทำเป็น กระถางต้นไม้ ซึ่งเราปลูกต้นไม้ไว้มาก เราก็ต้องไปซื้อกระถางมาใช้ ซึ่งก็มีราคาค่อนข้างแพงอยู่แล้ว ก็นำวัสดุเหลือใช้ที่เรามีมาทำตอนนี้ที่ทำกันอยู่ก็มีเป็นพวกสัตว์ต่างๆ อาทิ ช้าง ยีราฟ ม้า สับปะรด แล้วก็กำลังจะมีไอเดียต่อยอดไปเรื่อยๆ ซึ่งจะมีเป็นต้นมะพร้าว ซึ่ง ธ.ก.ส. สาขาประจวบคีรีขันธ์ สั่งต้นมะพร้าวมา

...

หัวหน้ากลุ่มเดอะแก๊งรีไซเคิลฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับเด็กที่มาอบรมก็จะสอนทำการ์ตูน โดราเอมอน ปลานีโม หรือว่าสัตว์ต่างๆ ที่เด็กๆ อยากได้ก็ตามจินตนาการ เขาเห็นก็จะทำเป็นรูปรถไฟ มันจะไปได้หลายอย่าง ก็ลดรายจ่ายของการที่จะไปซื้อของเล่นของเด็กๆ ได้ด้วย วันนี้เน้นเรื่องการทำขยะรีไซเคิลเป็นลูกหมู ซึ่งเอาให้เด็กๆ ทำง่ายๆ ไปก่อน แล้วก็ให้เขาไปสร้างจินตนาการของเขาเอง ในส่วนของตลาดตอนนี้ก็ถือว่าดีระดับนึง พอมีคนเริ่มรู้ก็สั่งไปใช้ รู้สึกภูมิใจที่เราเป็นส่วนหนึ่งที่เราช่วยในการลดโลกร้อนแล้วก็ไปช่วยต่อยอดให้เด็กๆ อย่างน้อยๆ เขาก็เอาไปทำใช้ที่บ้านได้ ก่อนที่จะไปสู่ตลาด.