หนุ่มรุ่นใหม่มาทำร้านกาแฟกลางหุบเขา ชื่อร้าน "แม่กำปอง นาทวี" ทางไปอุโมงค์ประวัติศาสตร์เขาน้ำค้าง อ.นาทวี จ.สงขลา ตกแต่งร้านที่มีเอกลักษณ์ กลายเป็นจุดเช็กอิน เพราะได้ใกล้ชิดธรรมชาติ นั่งจิบกาแฟในลำคลอง ให้ปลาตอดเท้าพาจั๊กจี้

เมื่อพูดถึงเขาน้ำค้างโมเดล ที่นั่นมีเด็กหนุ่มรุ่นใหม่ได้สรรหาไอเดียมาทำร้านกาแฟกลางหุบเขา ด้วยการตกแต่งร้านที่มีเอกลักษณ์ โดยสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติมีทั้งฝักข้าวโพด รวงข้าว ดอกไม้แห้ง และเศษไม้ กลายเป็นจุดเช็กอินของคนที่ชื่นชอบธรรมชาติ ณ อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง หมู่ 1 ต.คลองกวาง อ.นาทวี จ.สงขลา จนโด่งดังไปทั่ว แต่ก็เกิดปัญหาเรื่องการก่อสร้างในเขตอุทยาน จึงมีคำสั่งให้ยุติการดำเนินการเมื่อปลายปี 2561

นายอภิชาติ สุระตะโก หรือ เอ็ม อายุ 30 ปี หนุ่มรัฐศาสตร์ จาก มอ.ปัตตานี เจ้าของ 'เขาน้ำค้างโมเดล' นั่นเอง และหลังจากนั้นเขาได้ไปเปิด ร้านกาแฟ 'เขาน้ำค้างโมเดล' ในทำเลที่ใหม่ ที่หมู่บ้านห้วยคู ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา ได้ประมาณ 2 ปีก็มาเกิดวิกฤติโควิด-19 และวันนี้เขาได้เริ่มต้นกับ ที่ใหม่ พร้อมชื่อใหม่ ภายใต้ชื่อ 'แม่กำปอง เขาน้ำค้าง นาทวี' เปิดให้บริการมาแล้วประมาณ 3 เดือน ด้วยความเป็นอัจฉริยะและเข้าถึงสื่อโซเชียลทำให้ 'แม่กำปอง เขาน้ำค้างนาทวี' ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกล ห่างจาก เขาน้ำค้าง โมเดลสาขาแรกเพียง 500 เมตร ทางไปอุโมงค์ประวัติศาสตร์เขาน้ำค้าง ทางไปอุโมงค์ประวัติศาสตร์เขาน้ำค้าง หมู่บ้านปิยะมิตร 5 หมู่ที่ 1 ต.คลองกวาง อ.นาทวี จนเป็นที่โด่งดังภายในไม่กี่เดือน มีลูกค้าจากจังหวัดใกล้เคียงเช่นจากปัตตานี ยะลา และอำเภอใกล้เคียง ใช้บริการอย่างไม่ขาดสายรวมทั้งลูกค้าจากประเทศมาเลเซีย รวมทั้งชาวต่างชาติอีกหลายประเทศที่มาได้ภรรยาเป็นคนไทยนิยมขับรถมาเที่ยวที่นี่ด้วยเส้นทางที่เป็นธรรมชาติสวยงาม โดยสามารถมาจากอำเภอนาทวี หรือ อำเภอสะเดา

...

ร้านกาแฟ 'แม่กำปอง นาทวี' ตกแต่งด้วยสไตล์ธรรมชาติ วัสดุส่วนใหญ่เป็นไม้ และการจัดรูปแบบ สไตล์เดียวกับร้านเขาน้ำค้างโมเดล เมื่อหลายปีก่อน โดยนำเศษไม้ ดอกหญ้า รวงข้าว ฝักข้าวโพด มาประดับภายในร้าน ทำให้รูปแบบหน้าร้านเหมือนกับหมู่บ้านทางเหนือของประเทศไทย นั่นคือแม่กำปองในจังหวัดเชียงใหม่ ทุกคนมาแล้วจะต้องถ่ายรูปที่หน้าร้านและที่ป้ายร้านที่เป็นไฮไลต์สำคัญที่หลายคนต้องมานั่นคือ ที่นั่งทานกาแฟตั้งในลำคลองธรรมชาติ มีน้ำใสไหลเย็นผ่าน ทุกโต๊ะ มีปลาธรรมชาติตัวเล็กๆ จำนวนมาก แหวกว่ายไปตามโต๊ะต่างๆ และปลาเล็กๆ ชอบตอดที่เท้าทำให้เกิดความจั๊กจี้ ซึ่งทุกคนมาแล้วชอบนั่งไปทานกลางลำน้ำ หาได้ยากมากในจังหวัดสงขลา 

สำหรับเมนูเครื่องดื่มชาและกาแฟ รวมทั้งอาหารหลัก และอาหารว่างมีให้เลือกสารพัด ราคาเริ่มต้นเมนูละ 30 บาทเป็นต้นไป ขอบอกว่าเมนูเครื่องดื่มอร่อยมาก ถูกใจคนที่มาทาน รับรองไม่ผิดหวัง ส่วนอาหารหนัก และอาหารจานเดียวมีทุกเมนู เช่น ปลากะพงผัดเครื่องแกง น้ำพริกปลาทูผักสด ถั่วลันเตาหวาน น้ำพริกกุ้งสับผักสด น้ำพริกกุ้งเสียบ ไก่ทอดกระเทียมฯ ที่นี่จะไม่มีหมู 

ส่วนเมนูทานเล่นก็มี ข้าวหลามท้อกกินคู่กับมะม่วงสุก ข้าวเกรียบกรือโป๊ะทอด โรตีใส่ไข่ โรตีฝอยทอง ขนมปังชุบไข่ ชุดอาหารเช้า เฟรนช์ฟรายส์ ไก่ไม่มีกระดูก ก๋วยเตี๋ยวเรือ ไก่นักเก็ต ไก่ป๊อป และที่ขาดไม่ได้ คือ สลัดผัก ที่นี่จะปลูกผักสลัด รวมทั้งผักสวนครัวทุกชนิด อาหารเพื่อสุขภาพปลอดสารพิษ 

...

ร้านแม่กำปอง นาทวี เป็นไอเดียการสร้างสรรค์ของเด็กหนุ่มรุ่นใหม่ ที่ประสบความสำเร็จ โดยมีสื่อโซเชียล และเฟซบุ๊กเพจดังๆ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้ความสำคัญนำมารีวิวกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย หัวใจสำคัญของร้าน คือ การนำผลงานของชาวบ้านมาขายซึ่งเป็นตลาดชุมชน และมีการจ้างงานของบรรดาลูกหลานของชาวบ้าน ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ใครที่ชื่นชอบบรรยากาศธรรมชาติแปลกใหม่ร้านแม่กำปองนาทวี มาเที่ยวได้ทั้งความเพลิดเพลินธรรมชาติและได้ลิ้มรสอาหารอร่อย และสามารถไปชมอุโมงค์ประวัติศาสตร์เขาน้ำค้างได้โดยไม่ไกลจากร้านแม่กำปอง เพียง 1 กิโลเมตร.