น้ำมันขึ้นไม่หยุด ล่าสุด แก๊สโซฮอล์ทะลุ 40 บาท/ลิตร รถสกายแลป หรือ สามล้อรับจ้าง และรถแดงวิ่งส่งคนต่างอำเภอที่อุทัยธานี วอนรัฐบาลเพื่อไทยเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะทุกวันนี้เติมน้ำมันลงทุนสูง แต่ได้ผลตอบแทน หรือกำไร เหลือวันละร้อยกว่าบาทเท่านั้น

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากช่วงเช้าผู้ที่มีอาชีพรับจ้างได้ไปเติมน้ำมันที่ปั๊ม พบว่าราคาน้ำมันในเช้านี้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แตะ 40 บาท/ลิตรแล้ว ส่วนน้ำมันชนิดอื่นๆ ก็ยังคงขยับขึ้นอีกเช่นกัน และมีทีท่าว่าจะขยับสูงขึ้นไปอีก ผู้สื่อข่าวจึงได้ไปพบกับผู้ที่ขับรถสามล้อรับจ้าง หรือที่เรียกกันว่า สกายแลป ที่มารอรับคนที่ท่ารถ บขส.จังหวัดอุทัยธานี

นายบุญยัง ครุททอง อายุ 59 ปี กล่าวว่า ขณะนี้เติมน้ำมัน 100 บาท ได้เพียง 2 ลิตรกว่าเท่านั้น แต่ก็ขึ้นราคากับลูกค้าไม่ได้ เพราะเกรงว่าลูกค้าจะบ่นว่าแพงแล้วก็ไม่ขึ้นรถเรา หากขืนเป็นอยู่อย่างนี้คงต้องหยุดวิ่ง หรือเอารถไปจอดที่บ้านแล้วหันมาไปหางาน หรือรับจ้างทำงานอย่างอื่นอย่างแน่นอน ก็อยากให้ทางรัฐบาลที่เพิ่งแต่งตั้งขึ้นมาใหม่ของพรรคเพื่อไทยนั้นลงมาดูเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพราะเป็นปัญหาเรื่องหากินและปากท้องของชาวบ้าน

...

ขณะเดียวกันเจ้าของรถรับส่งผู้โดยสารที่มารอคนที่ท่ารถ บขส. หรือสถานีขนส่งจังหวัดอุทัยธานี หรือที่เรียกกันว่า รถแดง จะมาจอดที่นี่ทุกวันเพื่อรอคนลงจากรถที่มาจากกรุงเทพฯ หรือนครสวรรค์ แล้วไปส่งที่ อำเภอหนอง อำเภอฉาง อำเภอลานสัก หรืออำเภอบ้านไร่ เพราะมีคิวร่วมวิ่งอยู่ที่นี่ บอกว่าในตอนนี้ลำบากมาก อยากจะขึ้นราคาค่าโดยสาร แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะต้องขออนุญาตจากทางสำนักงานขนส่งก่อน และต้องทำเรื่องอีกนาน จึงไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ต้องรับส่งคนทั้งที่น้ำมันนั้นแพงมาก จำทนแบกรับภาระนี้มานาน โดยคนขับรถนั้นส่วนใหญ่เป็นเจ้าของรถเอง หากไปจ้างใครขับก็ต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้นไปอีก

เจ้าของรถรับส่งผู้โดยสาร บอกอีกว่า ทุกวันนี้คนก็ไม่ค่อยจะมาขึ้นรถอยู่แล้ว ไม่เหมือนสมัยก่อนที่รถรับส่ง หรือรถเมล์ประจำอำเภอนั้นยังทำรายได้อยู่ ก็เพราะว่ามีรถส่วนตัวกันน้อย และรถมอเตอร์ไซค์ยังน้อยกว่าตอนนี้ คนจึงไม่ค่อยขึ้นรถแดงของพวกเขานั่นเอง หากจะเลิกไปก็ยังมีความหวังว่าสักวันอาจจะดีขึ้น แล้วก็เสียดายคิวรถที่ทำเรื่องขอทางขนส่งมาแล้วก็วิ่งมากว่า 20 ปี แทบทุกคันที่จอดอยู่ที่ บขส.แห่งนี้ หากจะไปหันทำอาชีพอื่นก็คงต้องเริ่มต้นใหม่นั่นเอง และอยากให้ทางรัฐบาลหันมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้แบบจริงจังเสียที เพราะตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาลชุดไหน ราคานั้นมันก็ยังคงเป็นปัญหามากและทุกวันนี้ขึ้นแบบแทบจะเติมกันไม่ไหวแล้ว

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ที่ขับรถรับจ้างต่างๆ ที่ขนส่ง หรือท่ารถ บขส.อุทัยธานีแห่งนี้ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าผลกระทบหนักในตอนนี้เรื่องน้ำมันแพงต้องรีบแก้อย่างเร่งด่วน แถมราคาข้าวสาร อาหารต่างๆ ก็ยังแพงขึ้นมากกว่าที่เคยซื้ออีกด้วย อยากให้ รัฐบาลนั้นจะมาสนใจและเห็นใจปัญหา แล้วก็เข้ามาจัดการให้บรรเทาเบาบางลงไป ซึ่งในทุกวันนี้หลังจากที่ต้องเติมน้ำมันรถแล้ว ในตอนเช้าจะเหลือกำไรอยู่ที่ 100 กว่าบาทเท่านั้น หากเป็นวันเสาร์และอาทิตย์ก็จะได้มากหน่อยประมาณวันละ 200-300 กว่าบาท ซึ่งนับว่าเหลือน้อยมาก เพราะยังต้องซื้อข้าวปลาอาหารไปให้ครอบครัวทุกวัน.

...