ไกด์ตลาดน้ำดำเนินสะดวก แนะรัฐบาลใหม่ หนุนพ่อค้าแม่ค้าให้ใช้งานแอปพลิเคชันชำระเงิน เพื่อเพิ่มโอกาสการขาย รวมทั้งสร้างศูนย์สินค้าโอทอปแต่ละจังหวัด กำหนดราคาให้ชัดเจน ปรับปรุงห้องน้ำสาธารณะตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ รวมทั้งเร่งปราบปรามไกด์เถื่อน

กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะทำงานด้านนโยบายท่องเที่ยว พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่รับฟังข้อมูล และข้อเสนอแนะจากภาคส่วนต่างๆ ใน จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา ระหว่างวันที่ 25-26 ส.ค. 2566 เพื่อวางแผนฟื้นการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวไตรมาสสุดท้าย

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อระดับโลก พูดคุยกับ นายภูริวัจน์ ธิติจารุวราวัชธ์ มัคคุเทศก์ภาษาเกาหลี ทำอาชีพนี้มาแล้วกว่า 20 ปี ให้ความคิดเห็นสะท้อนปัญหาการท่องเที่ยวว่า เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่นิยมพกเงินสดจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเพื่อความปลอดภัย ทำให้ผู้ประกอบการ และร้านค้าท้องถิ่นเสียโอกาส ดังนั้นหากหน่วยงานภาครัฐเข้าไปให้ความรู้ รวมถึงส่งเสริมการใช้แอปพลิเคชันที่รองรับการชำระค่าสินค้าและบริการ จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก็จะช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น

...

นอกจากนี้ในเรื่องของอาหาร และของฝากที่ระลึกเฉพาะถิ่น ซึ่งนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นพิเศษ แต่ไม่สามารถหาซื้อได้ ในทางกลับกันมักจะมีสินค้าอื่นๆ ซ้ำๆ กัน ที่ไม่ได้บ่งบอกถึงเอกลักษณ์และภูมิปัญญาของชาวบ้านในถิ่นนั้นๆ ตนจึงมองว่าภาครัฐควรจัดให้มีร้านค้า หรือศูนย์จำหน่ายสินค้าขึ้นชื่อและสินค้า OTOP ของแต่ละจังหวัด ตลอดจนกำกับดูแลให้ร้านค้าติดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน

ในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างห้องน้ำสาธารณะ ซึ่งมีความสำคัญและเป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศไทยในฐานะเจ้าของบ้าน ปัจจุบันสถานที่ท่องเที่ยวและสถานประกอบการหลายแห่งยังมีไม่เพียงพอ ในส่วนที่มีบางแห่งก็ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข ภาครัฐโดยหน่วยงานท้องถิ่นจึงควรเข้ามาดูแล และควบคุมอย่างเร่งด่วน

สุดท้ายปัญหาที่สร้างความทุกข์ใจให้กับพวกตนมากที่สุดคือ กลุ่มไกด์เถื่อนที่ตอนนี้มีอยู่เป็นจำนวนมาก รัฐต้องเร่งแก้ไขอย่างจริงจัง และเด็ดขาด ซึ่งนอกจากจะแย่งอาชีพของคนไทยแล้ว ขณะเดียวกันก็สร้างปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทิ้งนักท่องเที่ยวกลางคัน ขูดรีดราคาแพ็กเกจจากนักท่องเที่ยวที่แพงเกินจริง ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว และชื่อเสียงของประเทศไทยเป็นอย่างมาก.