ร้านกาแฟใน อ.โพธาราม ปรับตัวหลังนมแบรนด์ดังขาดตลาด ใช้ของเจ้าอื่นแทน และเสนอเมนูนมจากธัญพืช ขณะที่เจ้าของร้านกาแฟกังวล อนาคตเมื่อนมขาดตลาดราคาจะสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนขยับ และอาจกระทบลูกค้า

จากกรณีที่บริษัทผู้ผลิตนมชื่อดังออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเผชิญกับสถานการณ์น้ำนมดิบขาดแคลนอย่างต่อเนื่อง และโคนมกำลังเข้าสู่ช่วงพักรีดนม จึงทำให้สินค้ากลุ่มนมสดพาสเจอร์ไรส์มีจำนวนจำกัด

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าพูดคุยกับ น.ส.ลภัสลดา สีสม เจ้าของร้านกาลนาน ต.คลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ที่เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 10 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์นมสำหรับปรุงเมนูเครื่องดื่ม 

น.ส.ลภัสลดา เปิดเผยว่า ตามปกติทางร้านจะใช้นมยี่ห้อดังกล่าวเป็นประจำ โดยเฉพาะกลุ่มเมนูกาแฟทั้งร้อนและเย็น อาทิ ลาเต้ คาปูชิโน่ และมอคค่า เนื่องจากเมื่อนำมาตีขึ้นฟองนมจะสามารถคงรูปได้ดี รสชาติกลมกล่อม แตกต่างจากยี่ห้ออื่นในท้องตลาด ตามสูตรของนมที่บางยี่ห้อเมื่อทำเมนูเสร็จแล้วจะให้รสชาติหวาน หรือเค็มอ่อนๆ

...

"สำหรับปรากฏการณ์นมยี่ห้อดังขาดแคลนทั่วประเทศ ยอมรับว่าในพื้นที่ อ.โพธาราม ก็มีนมยี่ห้อดังจำหน่ายอยู่ในปริมาณน้อยเช่นกัน แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบกับทางร้านมากนัก เนื่องจากทางร้านใช้วิธีปรับสูตรกาแฟ โดยหันไปใช้นมโคยี่ห้ออื่น รวมถึงนมจากธัญพืช เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า แต่ยังคงให้รสชาติและรสสัมผัสใกล้เคียงกัน รวมไปถึงปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่ของทางร้านหันมาดื่มกาแฟที่ไม่มีส่วนผสมของนมกันมากขึ้น" เจ้าของร้านกาแฟ ร้านกาลนาน กล่าว

น.ส.ลภัสลดา กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้โดยส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่า ปรากฏการณ์นมขาดตลาดในบางยี่ห้อ อาจส่งผลให้มีการปรับขึ้นของราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม โดยจะกระทบไปถึงต้นทุนของทางร้าน ซึ่งหากขยับราคาขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ทางร้านจะแบกรับต้นทุนไว้เอง แต่ถ้าหากราคาขึ้นแล้วไม่ยอมลง สุดท้ายภาระก็จะตกไปอยู่ที่ผู้บริโภค.