ชวนชิม แกงดีที่สุดในโลก พะแนง ร้านแม่โต่นอาหารไทย จ.ขอนแก่น ทำทุกวัน ลูกค้าแย่งกันซื้อ ขายหมดทุกวัน เคล็ดลับคือใช้กะทิสดเท่านั้น 

หลังจากจากเว็บไซต์ TasteAtlas สำรวจ 43 อาหารประเภทแกงที่แย่ที่สุด จนถึงดีที่สุดในโลก โดยที่แกงพะแนงของประเทศไทย ติดอันดับ 1 แกงที่ดีที่สุดในโลก ประจำเดือนมิถุนายน 2566

เวลา 10.00 น. วันที่ 11 กรกฏาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ร้านแม่โต่นอาหารไทย ร้านค้าที่ขายแกงพะแนงดีที่สุด เพราะขายหมดทุกวัน ซึ่งพบว่า แม่โต่นกำลังลงมือทำแกงพะแนงหมูอยู่พอดี

โดยแม่โต่นเริ่มแกงพะแนงหมู จากการผัดพริกแกงให้หอม เติมกะปิลงไปเล็กน้อย ผัดใหเข้ากัน โดยจะผัดคลุกเคล้าด้วยหัวกะทิสด จนพริกแกงหอม จากนั้นก็เนื้อหมูในปริมาณ 5 กิโลกรัมลงไปผัด คลุกเคล้ากับพริกแกงพะแนง และทยอยเติมน้ำกะทิสดลงไปผัดพร้อมๆ กับการปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล น้ำปลา และผงปรุงรส ประมาณ 30 นาทีก็จะนำมะเขือพวงประมาณ 1 ถ้วย เติมลงไป โรยด้วยพริกแกงสีแดงและใบมะกรูด แกงพะแนงก็เสร็จเรียบร้อย 

...

แม่โต่น หรือ นางฉวีวรรณ ชูตระกูล อายุ 74 ปี เจ้าของร้านแม่โต่นอาหารไทย อยู่เลขที่ 3/2 ม.การเคหะ ถนนกลางเมือง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทำอาหารไทยขายมากว่า 33 ปี ที่ร้านขายแกงที่เป็นอาหารไทยหลายอย่าง ในส่วนของการทำแกงพะแนงขายนั้น ทำทุกวันและขายหมดทุกวัน แกงพะแนงจะทำได้ทั้งแกงพะแนงเนื้อ แกงพะแนงหมู ซึ่งที่ร้าน ลูกค้าจะนิยมและชอบกินพะแนงหมูมากกว่าเนื้อ จึงทำขายทุกวัน และที่ร้านจะทำแกงพะแนงด้วยกะทิสดเท่านั้น ทำให้ลูกค้าติดใจและกลับมาซื้อซ้ำ จึงอยากจะบอกว่า เสน่ห์ของแกงพะแนงที่คนได้รับประทานแล้วชื่นชอบและติดใจ ก็คือแกงพะแนงที่ใช้กะทิสด