พลังงานตราดโชว์นวัตกรรม เตาน้ำมันพืช ที่นำน้ำมันพืชใช้แล้วและพลังงานลม มาใช้กับเตาหุงต้ม ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้ อนาคตอาจผลิตเพื่อจำหน่ายให้ประชาชนได้ โดยตัวต้นแบบใช้ทุนการผลิตที่ 580 บาท

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพลังงานจังหวัดตราด นำอีกหนึ่งนวัตกรรมด้านพลังงาน เตาน้ำมันพืช มาโชว์ในงานจังหวัดเคลื่อนที่ วัดบ้านเจียรพัฒนา อ.เขาสมิง จ.ตราด โดยมีชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนต่างให้ความสนใจ เตาน้ำมันพืช ซึ่งมีการดัดแปลงใช้พลังงานลมกับน้ำพืชที่ใช้แล้ว โดยใช้เตาอั้งโล่หุง ต้ม แทนเตาแก๊ส และเตาถ่านได้ ซึ่งทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี

...

นายธีรศานต์  ชัยพฤกษ์ นายช่างเทคนิคอาวุโส สำนักงานพลังงานจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เล็งเห็นว่าน้ำมันพืชที่ใช้แล้วมีประโยชน์ ควรนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์โดยมีการผลักดันให้พลังงานจังหวัดทำเตาน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว นำมาเป็นเตาที่สามารถนำมาหุงต้มอาหารได้ โดยมีการประยุกต์กับอุปกรณ์ที่ทางสำนักงานพลังงาน เช่น เตาอั้งโล่ หรือ ถัง กระป๋อง ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้ สำหรับเตาน้ำมันพืชนำพลังงานลมเพื่อเติมอากาศทำให้การเผาไหม้ให้สมบูรณ์ขึ้น และใช้น้ำมันพืชที่ใช้แล้วนำมาเป็นพลังงานได้ และสามารถนำไปใช้ในครัวเรือนได้

นายช่างเทคนิคอาวุโส สำนักงานพลังงานจังหวัดตราด กล่าวอีกว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตราดได้ให้สำนักงานพลังงานจังหวัดตราด นำแนวคิดการพัฒนามาประยุกต์ใช้ผลิตเตาน้ำมันพืชให้สมบูรณ์ และมีความปลอดภัย อนาคตอาจจะมีการเปิดจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาที่ไม่แพงอยู่ที่ 580 บาท สามารถนำไปใช้ในครัวเรือน และประหยัดรายจ่ายลงได้อย่างแน่นอน.