แม่ค้ากล้วยทอดเจ้าดังของอุทัยธานี โอดแบกต้นทุนเพิ่มขึ้นหากแก๊สราคาขึ้นอีกกิโลละ 1 บาท ถ้าขึ้นราคาก็กลัวไม่มีใครจะมาซื้อ วอนรัฐบาลแก้ไขเพื่อปากท้อง ร้านส่งขายแก๊สยอมไม่คิดค่าส่งช่วยไปก่อน

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้สำรวจราคาก๊าซหุงต้มที่ประกาศขึ้นราคาพร้อมกันทั่วประเทศ โดยเจ้าของร้าน ส.อุทัยแก๊ส เลขที่ 65 ถนนพิบูลย์ศิริ ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง อุทัยธานี ผู้จำหน่ายแก๊สรายใหญ่ในตัวเมืองอุทัยธานี

เจ้าของได้เปิดเผยว่า ในวันนี้นั้นราคาแก๊สที่ขายอยู่เป็นราคาเดิม คือ ถังบรรจุ 15 กิโลกรัมนั้น 435 บาท แต่ในเช้าวันพรุ่งนี้ทางร้านนั้นจะต้องปรับคาคาขึ้นมาตามที่ทางผู้ผลิตแก๊สส่งนั้นประกาศขึ้นก็คือถังบรรจุ 15 กิโลกรัม ขึ้นเป็น 450 บาท อย่างแน่นอนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากแม่ค้านั้นโทรสั่งแก๊สในตัวเมืองอุทัยจะไม่คิดค่าส่ง 20 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบนั่นเอง และคาดว่าแก๊สจะราคาพุ่งขึ้นอีกไปถึงถังละ 500 บาทอย่างแน่นอนทั้งนี้เพราะค่าขนส่งที่เพิ่มมากขึ้นเพราะราคาน้ำมันรถยนต์นั้นเป็นสาเหตุใหญ่ในตอนนี้ในทุกธุรกิจโดนผลกระทบในเรื่องนี้

ขณะเดียวกันที่ร้านกล้วยทอดป้าแจ๊ว ข้างสวน 200 ปี ซึ่งเป็นร้านกล้วยทอดที่ชาวจังหวัดอุทัยธานีนั้นแวะเวียนมาอุดหนุนกันเป็นประจำเพราะขายมานานกว่า 10 ปีแล้วและมีทั้งมันทอด เผือกทอด ให้เลือกจนมีลูกค้าประจำทุกวันเพราะติดใจในรสชาติที่กรอบนอก นุ่มใน ได้เปิดเผยว่าทางร้านนั้นใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงในการทอด 3-4 วันแก๊สก็จะหมดถังเวลาทอดกล้วย หากแก๊สขึ้นราคาอีกก็จะทำให้เพิ่มต้นทุนในการทำกล้วยทอดไปอีก

...

ขณะที่ข้าวของที่มาทำกล้วยทอดก็แพงขึ้นทั้งแป้ง น้ำมันพืช และงา จากเดิมนั้นทางร้านขายอยู่ที่ 10 ชิ้น 20 บาท ในตอนนี้ขายอยู่ 7 ชิ้น 20 บาท เพราะต้องขอลูกค้าลดชิ้นของกล้วยทอด ทางลูกค้าก็เข้าใจและเห็นใจ แต่ราคาแก๊สขึ้นในครั้งนี้ก็ไม่กล้าจะลดปริมาณลงแล้ว เพราะกรงว่าลูกค้าจะไม่มาซื้อ ก็จะต้องแบกรับต้นทุนเอาไว้ ถึงแม้กำไรจะน้อยลงแต่ก็ต้องจำยอม และอยากให้ทางรัฐบาลลงมาช่วยเหลือในเรื่องข้าวของแพงอย่างจริงจังอีกด้วย.