ปลัด มท. นำคณะ ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคของประชาชนบนเกาะสีชัง เตรียมเปิดระบบส่งน้ำช่วงเดือนกันยายนนี้

วันที่ 5 ก.ย. 67 ที่โครงการพัฒนาพื้นที่เกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคของประชาชนบนเกาะสีชัง ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคของประชาชนบนเกาะสีชัง ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้บูรณาการภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ร่วมลงพื้นที่มาช่วยพี่น้องประชาชนชาวเกาะสีชัง ทั้งส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคธุรกิจเอกชน ลงมาร่วมไม้ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องบนเกาะสีชังในหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องหลักที่เป็นเรื่องใหญ่ คือ การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคของพี่น้องประชาชนบนเกาะสีชัง เนื่องจากบนเกาะสีชังห่างไกลจากฝั่งที่เป็นพื้นที่การให้บริการน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค ส่งผลให้ในฤดูแล้ง ก็จะขาดแคลนน้ำเป็นอย่างมาก และพี่น้องประชาชน ต้องซื้อน้ำราคาสูงถึงหน่วยละ 250 บาท เพื่อใช้ในครัวเรือน และระบบท่อที่เคยทำไว้ก็ชำรุดเสียหาย

"ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้น้อมนำพระบรมราโชบายให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมโยธาธิการและผังเมืองร่วมกับจังหวัดชลบุรี และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เทศบาลตำบลเกาะสีชัง การประปาส่วนภูมิภาค ช่วยกันดำเนินการแก้ไขโดยกำหนดแนวทางการขยายเขตบริการของการประปาส่วนภูมิภาคจากเกาะลอย อำเภอศรีราชา มายังท่าเรือเกาะลอย และเทศบาลตำบลเกาะสีชัง ได้ประสานภาคเอกชนให้ต่อเรือบาสบรรทุกน้ำขนส่ง ส่งผลทำให้ปัจจุบัน พื้นที่เกาะสีชังจะมีน้ำใช้ครั้งละ 2,000 ตัน (2,000,000 ลิตร) ซึ่งจะสามารถให้บริการพี่น้องประชาชนได้เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งในส่วนของการวางท่อระบบประปา และโครงสร้างพื้นฐาน ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ร่วมกับเทศบาลตำบลเกาะสีชัง ดำเนินการสำเร็จลุล่วง สามารถให้บริการน้ำประปาสำหรับพี่น้องประชาชนจำนวน 400 ครัวเรือน โดยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีกำหนดตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและเป็นประธานทำพิธีปล่อยน้ำประปาเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้ในการอุปโภค-บริโภค ในช่วงเดือนกันยายนนี้" นายสุทธิพงษ์ กล่าวในช่วงต้น

...

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ในด้านการบริหารจัดการโครงการ ขณะนี้วางโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในเรื่องของท่อส่งน้ำประปาขนาดใหญ่ และถังกักเก็บน้ำ โรงสูบน้ำ โรงผสมคลอรีน ได้สำเร็จเสร็จสิ้น สามารถส่งน้ำไปยังครัวเรือนได้ 400 ครัวเรือน จาก 2,200 ครัวเรือน โดยในส่วนของ 1,800 ครัวเรือนที่เหลือ กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดเตรียมงบประมาณเพื่อจะขยายระบบท่อประปาขนาดเล็ก ส่งน้ำขยายเขตไปยังครัวเรือนที่เหลืออยู่ให้แล้วเสร็จภายในปี 2567 ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 200 วัน หลังได้รับการจัดสรรงบประมาณ.