ฟัง 2 มุม ดราม่าเทศบาลตำบลสุนทรภู่ ร้องทุกข์ถึงศูนย์ดำรงธรรม หลังพบ "ผู้มีอิทธิพล" รุกพื้นที่ "เขาอู่ทอง" ขณะที่ "เจ้าของ" งัดหลักฐานยืนยันมีโฉนดถูกต้อง

จากกรณี เทศบาลตำบลสุนทรภู่ ร้องทุกข์ถึง ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแกลง จ.ระยอง ว่ามีนายทุนบุกรุกที่บริเวณเขาหมู่ 5 ตำบลชากพง อ.แกลง จ.ระยอง โดยขอให้อำเภอไปตรวจสอบตามเอกสาร ซึ่งผลการตรวจสอบที่ดินดังกล่าวเป็นของ นายมานพ (สงวนนามสกุล) เจ้าของและผู้ครอบครอง มีการขุดดินบริเวณรอบเขามีการปรับพื้นที่ มีสระน้ำขนาดใหญ่และลึก มีการก่อสร้างบ้านเป็นที่พักและให้เช่าพัก

เมื่อทางเทศบาลได้เข้าไปตรวจสอบ พบว่ามีการลักลอบขุดขนย้ายดินออกไปจากพื้นที่จริง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น จึงสั่งให้หยุดดำเนินการและให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจว่า มีหลักฐานในการครอบครองหรือไม่บนพื้นที่เขา และการก่อสร้างบ้านพักก็ไม่ได้รับอนุญาต จึงได้สั่งให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน

ทางด้าน นายคเชนทร์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ กล่าวว่า ทางเทศบาลตำบลสุนทรภู่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีการบุกรุกเขาในพื้นที่ดังกล่าว เมื่อเดือน ก.พ. 2567 จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลได้แจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.บ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2567 แต่เรื่องกลับเงียบ ตนจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสือร้องทุกข์ถึงศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแกลง และส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดระยองตามเอกสาร

...

ทั้งนี้ หลังมีหนังสือจากอำเภอให้ตรวจสอบ พบว่าที่ดินที่มีการขุดเป็นที่ดินมีหลักฐานเอกสารเป็นโฉนด แต่การขุดดินเคลื่อนย้ายดินโดยไม่ได้รับอนุญาต ทางเทศบาลได้ทำการปรับเป็นที่เรียบร้อย ในส่วนที่ดินที่ไม่มีเอกสารและเป็นที่ลาดชันเป็นหน้าที่ของป่าไม้ต้องตรวจสอบ

ในส่วนของการก่อสร้างบ้านพัก ตรวจแล้วไม่มีการขออนุญาตการก่อสร้างแต่อย่างใด ในการดำเนินการต้องให้จังหวัดเป็นดำเนินการ เพราะท้องถิ่นไม่มีอำนาจในการรับชำระค่าปรับ ส่วนของพื้นที่ยังมีการบุกรุกบนเชิงเขาและที่ลาดชันในพื้นที่ หมู่ 3 กับ หมู่ 5 ตำบลชากพง ขณะนี้ยังมีผู้บุกรุกกันอยู่ มีทั้งการนำป้ายมาติด พื้นที่ห้ามเข้า มีรูปปืนติดไว้ ทั้งที่บริเวณดังกล่าวเป็นที่ดินเขามองเห็นได้ในระยะไกล ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ขณะที่ ชาวบ้านในหมู่บ้าน เล่าว่า ส่วนใหญ่ในพื้นที่มีการบุกรุกตัดไม้บนภูเขารอบๆ หมู่บ้าน จับจองพื้นที่ป่ากันจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้มีอิทธิพล ชาวบ้านไม่มีสิทธิ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบกันบ้าง

ล่าสุด วันที่ 29 ส.ค. 2567 ผู้ถูกเทศบาลแจ้งความดำเนินคดีเกี่ยวกับการขุดดิน ปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตบนพื้นที่ที่มีการร้องเรียน หมู่ 5 เขาอู่ทอง ตำบลชากพง อ.แกลง จ.ระยอง นั้น ได้เผยว่า ที่ดินผืนดังกล่าวเป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิถูกต้อง คือโฉนดเลขที่ 92282 เล่ม 982 หน้า 82 ออก ณ วันที่ 8 ธันวาคม 2563 โดยซื้อต่อมาเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2566 รับโอนเป็นของ นายมานพ (สงวนนามสกุล) จำนวน 10 ไร่ 3 งาน 28 ตารางวา โดยที่ซื้อมามีการขุดเป็นบ่ออยู่แล้ว เมื่อซื้อมาได้ทำสวนปลูกทุเรียนจำนวน 100 กว่าต้น

ทั้งนี้ ตนซื้อมาเพื่อทำสวน สระน้ำมีการปรับแต่งขอบสระเอาดินออกเพื่อความสวยงาม ในส่วนของบ้านพักปลูกไว้ให้คนงานทำสวนพักอาศัย กรณีที่ทางเทศบาลไปแจ้งความว่าไม่ขออนุญาตนั้นผิดจริงที่ไม่ได้ขออนุญาตก่อน แต่ได้ไปเสียค่าปรับตกลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่ดินตนเองขอบเขตชัดเจน ไม่ได้รุกที่เขาแต่อย่างใด

ทางด้าน พ.ต.อ.ศิริชัย ธาราธาน ผกก.สภ.บ้านกร่ำ เผยว่า จากกรณีที่ทางเทศบาลตำบลสุนทรภู่ มาแจ้งความไว้นั้น ทางพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียก ให้ผู้ถูกกล่าวหามาพบและสั่งดำเนินทางคดีไปหมดแล้วตกลงกันเป็นที่เรียบร้อย ถือว่าจบตำรวจทำงานตรงไปตรงมา ในส่วนของคดีที่มีการบุกรุกเพิ่มเติมนอกหลักฐานยังไม่มีใครกล่าวโทษร้องทุกข์ ซึ่งต้องถามเจ้าพนักงานป่าไม้และเจ้าพนักงานที่ดิน ที่รับผิดชอบ ต้องไปสอบถามทั้งส่วนงานนั้น.