"ชลบุรี" ชายหาดบางเสร่ พบคราบน้ำมันถูกคลื่นซัดเกยชายหาด ยาวหลายกิโลเมตร ส่งกลิ่นเหม็นฉุน-สีดำเข้มเกาะกันเป็นกลุ่มก้อน คาดเป็นน้ำมันเตา หรือน้ำมันเครื่องยนต์จากเรือใหญ่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เร่งติดตามผู้กระทำผิดดำเนินคดี พร้อมเก็บกู้คราบน้ำมันฟื้นฟูชายหาดแล้ว 

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า บริเวณชายหาดบางเสร่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งว่า พบคราบน้ำมันจำนวนมาก ถูกคลื่นซัดเกยตลอดแนวชายหาด ทำลายทัศนียภาพแหล่งท่องเที่ยว และทำให้นักท่องเที่ยวต่างพากันแตกตื่น ผวาไม่กล้าลงเล่นน้ำทะเล

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า คราบน้ำมันดังกล่าวมีลักษณะคล้ายน้ำมันเครื่อง หรือน้ำมันเตา มีสีดำเข้มเหนียว เกาะตัวกันเป็นกลุ่มก้อน และกระจายตัวอยู่บนหาดทรายขาว ทำให้ตลอดแนวชายหาดเป็นสีดำอยากเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ยังพบว่าในน้ำทะเลมีคราบน้ำมันลักษณะเป็นฟิล์มบางลอยเหนือน้ำ ส่งกลิ่นเหม็นฉุนคลุ้งไปทั่วบริเวณ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา มีการพบคราบน้ำมันจำนวนมาก ลอยอยู่ในอ่าวบางเสร่ห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร และมีความยาวประมาณ 3-4 กิโลเมตร แต่ยังไม่เกยติดชายหาด จากนั้นวันต่อมา สถานการณ์ก็เริ่มคลี่คลายไม่พบคราบน้ำมันปรากฏอีก จนวันนี้กลับพบคราบน้ำมันถูกซัดเกยชายหาดจำนวนมาก อย่างไรก็ตามมีการสันนิษฐานกันว่า คราบน้ำมันดังกล่าว น่าจะเป็นน้ำมันเตา หรือน้ำมันเครื่องที่ถูกปล่อยออกมาจากเรือขนาดใหญ่ในทะเล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพื่อหาผู้กระทำการดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ล่าสุด เทศบาลตำบลบางเสร่ ได้รับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยจะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งฯ เพื่อเร่งเข้าดำเนินการเก็บกู้คราบน้ำมันดังกล่าว เพื่อฟื้นฟูบริเวณชายหาดบางเสร่ให้กลับมามีสภาพธรรมชาติที่สวยงามดังเดิมตามปกติ

...