"บิ๊กอ๊อบ" สวมเครื่องแบบทหารเรือ นำนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 เหล่าทหารเรือ ขึ้นเรือรบ USS Blue Ridge (LCC-19) ของกองเรือที่ 7 แห่งสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมรับชม เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ และสร้างแรงบันดาลใจในการรับราชการทหารในอนาคต และถือเป็นความร่วมมือทางทหาร และพันธมิตรที่แน่นแฟ้น ระหว่างกองทัพไทย และกองทัพสหรัฐฯ


เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 30 มิ.ย. 67 พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมเรือ USS Blue Ridge (LCC-19) ซึ่งเป็นเรือธงของกองเรือที่ 7 แห่งสหรัฐอเมริกา โดยมี พล.ร.ท. Frederick William Kacher ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 ของสหรัฐอเมริกา ให้การต้อนรับ ณ ท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี


การตรวจเยี่ยมฯ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกองทัพไทยกับสหรัฐฯ และเพื่อรับชมขีดความสามารถของเรือ USS Blue Ridge (LCC-19) ตลอดจนรับทราบถึงประสบการณ์ ทักษะในการปฏิบัติการร่วมระหว่างเหล่าทัพ และการอำนวยการยุทธ์ในมิติต่างๆ ทั้งทางบก ทางผิวน้ำ/ใต้น้ำ ทางอากาศ และไซเบอร์ 

...


โดย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้นำนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 เหล่าทหารเรือ เข้าร่วมรับชมเรือ USS Blue Ridge (LCC-19) เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ องค์ความรู้ และทักษะเฉพาะด้าน ผ่านการซักถาม เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนเตรียมทหาร ได้มีความมุ่งมั่น ตั้งใจศึกษา เพื่อเติบโตเป็นกำลังหลักที่สำคัญแก่กองทัพไทยในอนาคต


สำหรับ เรือ USS Blue Ridge (LCC-19) นี้ เป็นเรือธงของกองเรือที่ 7 แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งควบคุมบังคับบัญชาหน่วยเฉพาะกิจ 6 หน่วย ประกอบด้วย Task Force 70 Task Force 72 Task Force 73 Task Force 74 Task Force 75 และ Task Force 76 ขึ้นระวางประจำการตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2513 มีความยาว 620 ฟุต กว้าง 82 ฟุต ระวางขับน้ำ 19,290 ตัน เมื่อบรรทุกเต็มที่ มีความเร็วสูงสุด 23 นอต เป็นเรือบัญชาการ สั่งการและควบคุมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีการติดตั้งระบบอาวุธและระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้สามารถอำนวยการรบได้ในทุกมิติ 


โดยตั้งแต่ในปี 2518 ถึงปัจจุบัน เรือ USS Blue Ridge (LCC-19) ประจำการหลักอยู่ที่ฐานทัพเรือ ณ เมือง Yokosuka ประเทศญี่ปุ่น ทำหน้าที่เป็นเรือธงของกองเรือที่ 7 เนื่องจากมีความเหมาะสมในการบัญชาการกองเรือ ทั้งในภาวะปกติและภาวะสงคราม มีพื้นที่รับผิดชอบในมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย นอกจากนี้เรือ USS Blue Ridge ยังได้เข้าร่วมการฝึกประจำปีระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศพันธมิตรในภาคพื้นอินโดแปซิฟิกอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

...


การตรวจเยี่ยมเรือ USS Blue Ridge (LCC-19) ของ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในครั้งนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือทางการทหารและการเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นระหว่างกองทัพไทย และกองทัพสหรัฐอเมริกา ที่มีมาอย่างยาวนาน และจะยังคงดำรงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน เพื่อความมั่นคงในภูมิภาคร่วมกันต่อไป 

...