ตำรวจน้ำวุ่น เรือน้ำมันเถื่อน ที่จับยึดเป็นของกลาง 3 ลำ หนีหายจากอ่าวสัตหีบ หลังคลื่นลมแรงหวั่นสะพานตำรวจน้ำพังเสียหาย จึงสั่งเรือของกลางออกไปทอดสมอหน้าอ่าว ก่อนหนีหายล่องหน ต้องส่งกำลังไล่ล่า พร้อมประสานหมู่เรือลาดตระเวนชายแดน เรือตรวจการณ์ทัพเรือภาคที่ 1 กระทั่งพบไปโผล่บริเวณเกาะช้าง


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 มิ.ย. 67 พ.ต.ท.กอบชัย โตอ่อน สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจน้ำ (สว.ส.รน.3 กก.5 บก.รน.) สถานีตำรวจน้ำสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้สั่งการให้เรือตำรวจน้ำ หมายเลข 815 และ 632 เดินทางออกจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ มุ่งหน้าไปทางทะเลด้านอ่าว จ.ระยอง 


ต่อมา ทราบจาก พ.ต.ท.กอบชัย ว่า ตัวเองพร้อมลูกน้องนำเรือออกทะเล เพื่อไล่ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน จำนวน 3 ลำ ที่ทอดสมออยู่ในอ่าวสัตหีบ ได้หนีหายไปเมื่อกลางดึกของวันที่ 11 มิ.ย. 67 และคาดว่าน่าจะมุ่งหน้าไปทาง จ.ตราด และเข้าไปในเขตทะเลประเทศเพื่อนบ้าน

...


พ.ต.ท.กอบชัย เปิดเผยต่อว่า เรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนชุดที่จับกุมมาเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 67 จำนวน 5 ลำ พร้อมตรวจยึดน้ำมันดีเซลกว่า 325,000 ลิตร โดยเรือของกลางได้จอดเก็บรักษาไว้ที่สะพานเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ กระทั่งเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ได้เกิดคลื่นลมแรงอย่างมากเกรงว่า ด้วยสะพานเริ่มมีสภาพเก่า อาจถูกเรือกระแทกจนได้รับความเสียหายได้ จึงสั่งให้เรือของกลาง 3 ลำ ออกไปทอดสมอในอ่าวสีตหีบ ซึ่งสามารถมองเห็นด้วยสายตา จนถึงเวลา 21.00 น. (11 มิ.ย.) มีคนเห็นว่า เรือทั้ง 3 ลำ ยังจอดอยู่ตามปกติ แต่ปิดไฟมืด จึงไม่มีใครสงสัย


กระทั่ง ช่วงเช้าของวันนี้ ไม่เห็นเรือจอดทอดสมอลอยลำอยู่ จึงได้ตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ไม่มีใครทราบเรือหายไปไหน พร้อมกับน้ำมันของกลางในเรือ จึงได้นำเรือออกติดตาม พร้อมประสานหมู่เรือลาดตระเวนชายแดน เรือตรวจการณ์ทัพเรือภาคที่ 1 และเรือตำรวจน้ำในพื้นที่ จ.จันทบุรี ออกลาดตระเวนตรวจสอบ ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 08.45 น. ได้รับรายงานว่า มีคนเห็นเรือทั่ง 3 ลำนี้ อยู่บริเวณหลังเกาะช้าง จ.ตราด