หาดดังระยองน้ำทะเลเป็นสีดำยาวกว่า 3 กม. ส่งกลิ่นเหม็น ชาวบ้านเผยเกิดจากการหมักหมมของหญ้าจนเน่า พอฝนตกก็ไหลมาตามคลองลงทะเล วอนแก้ไขเพราะกระทบท่องเที่ยว


เวลา 14.30 น. วันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีน้ำสีดำจำนวนมากไหลลงสู่ทะเล หาดแม่รำพึง บริเวณคลองห้วยหว้า ข้างหมู่บ้านสบายสบาย ม.5 ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง ไหลลงไปในทะเล ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีดำ ยาวกว่า 3 กิโลเมตร มีกลิ่นเหม็นเน่า จึงเดินทางไปตรวจสอบ


ที่ริมชายหาดแม่รำพึง ตรงจุดที่รับแจ้ง พบว่าน้ำในคลองเป็นสีดำ มีกลิ่นเหม็นหญ้าเน่า เป็นคลองที่มีน้ำไหลลงไปในทะเลตลอดเวลา ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีดำตลอดแนวยาวกว่า 3 กิโลเมตร แนวคลื่นที่ซัดเข้ามาเป็นน้ำสีดำกับฟองสีขาว ทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าลงเล่นน้ำ กลายเป็นหาดร้าง เพราะกลัวน้ำจะมีพิษ 


นายนิรุต อายุ 45 ปี ชาวบ้านออกมาหาปลาริมชายหาด กล่าวว่า น้ำสีดำเป็นน้ำจากหญ้าเน่าที่หมักหมมมาเป็นเวลานาน พอฝนตกลงมาก็นำพาเอาน้ำสีดำไหลลงคลองห้วยหว้า และไหลลงสู่ทะเล ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งน้ำมีกลิ่นเหม็น ใครไปถูกอาจจะแพ้เป็นผดผื่นคันได้

...


ด้านแม่ค้าริมชายหาดแม่รำพึง เผยว่า ตั้งแต่เกิดเหตุน้ำสีดำไหลลงสู่ทะเล ก็ไม่มีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ มาเห็นน้ำทะเลกลายเป็นสีดำ ก็ไม่กล้าลงไปสัมผัส เพราะมีกลิ่นเหม็นด้วย จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ไขด้วย 


“ตลอดทั้งวัน นักท่องเที่ยวหายหมดเลย เมื่อเห็นน้ำทะเลสีดำ ก็กลับกันหมด ขายของไม่ได้เลย เป็นแบบนี้ทุกปี แก้ไขอะไรไม่ได้”


ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด และเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า จ.ระยอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าน้ำสีดำเป็นน้ำหมักหมมของเศษวัชพืช ไหลลงมาหลังฝนตก น้ำฝนพาเอาเศษวัชพืชและน้ำสีดำไหลลงสู่ทะเล ซึ่งเป็นประจำทุกปีในช่วงต้นฤดูฝน หลังจากนั้นน้ำสีดำก็จางหายไป โดยจะหาทางป้องกัน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยวต่อไป