ชาวบ้าน ผู้นำชุมชน และผู้ได้รับผลกระทบรวมตัว จ่อเข้าพบ ผู้ว่าฯ ระยอง ร้องแก้ปัญหา จัดการปัญหาย้ายกากเคมี-เหตุเพลิงไหม้ รง.วินโพรเสส ผ่าน 3 สัปดาห์ ยังไม่มีแผนชัดเจน โดยเจ้าของโรงงานเส้นใหญ่ นายกฯ มาแล้วได้อะไร

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 พ.ค. 67 ที่ จ.ระยอง กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โกดัง โรงงาน บริษัท วินโพรเสส และกลุ่มรักษ์หนองพะวา รวมตัวกันที่วัดหนองพะวา ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง เพื่อเตรียมเดินทางไปพบ นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าฯ ระยอง โดยนำรถ 6 ล้อ ติดตั้งเป็นเวที มีป้ายผ้าติดที่รถข้อความ "วอนท่านผู้ว่า ช่วยชาวหนองพะวาด้วย" พร้อมมีรถติดลำโพงขยายเสียง และตัวแทนผู้เดือดร้อนผลัดเปลี่ยนขึ้นเวทีปราศรัย ส่วนด้านล่าง มีประชาชน ถือป้ายข้อความต่างๆ เช่น "วินโพรเสสสารเคมีตายอย่างเดียว", "ช่วยด้วยเหม็นมาก", "นายกเศรษฐามาแล้วได้อะไร", "หยุดยัดเยียดสารก่อมะเร็งใส่ปอดเรา", "เจ้าของโรงงานแม่งเส้นใหญ่" เป็นต้น 


สำหรับข้อเรียกร้องของชาวบ้านที่มารวมตัวและยื่นหนังสือให้กับ ผู้ว่าฯ ระยอง ในวันนี้ คือ ขอให้ดำเนินการเร่งด่วน แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ โกดังของ บริษัท วินโพรเสส จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 4 บ้านหนองพะวา ตำบลบางบุตร ซึ่งอยู่ห่างวัดหนองพะวา ครึ่งกิโลเมตร โดยเป็นโรงงานที่ลักลอบกักเก็บสารเคมีอันตราย ผิดกฎหมายจำนวนมาก  

...


และหนำซ้ำ เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ เมื่อ 22 เมษายน ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถยับยั้ง ผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ ควันยังคุ ปะทุ เป็นรายวัน ทำให้ชาวบ้านในตำบลบางบุตร และใกล้เคียงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากกลิ่นฉุนรุนแรง ของสารเคมีอันตราย มีผลกระทบทางด้านความเป็นอยู่ และสุขภาพ เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ มีอาการแสบตา แสบจมูก เกิดอาการอักเสบ ตามผิวหนัง และยังไม่ทราบอาการที่จะมีผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว


ชาวบ้านจึงต้องการให้ ผู้ว่าฯ ระยอง กำหนดมาตรการเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ใน 4 ข้อ ได้แก่ 


1. ขอให้จัดตั้งคณะกรรมการทำงานเพื่อกำหนด แผนงานจัดการ สารเคมี ใน วินโพรเสส ภายใน 7 วัน โดยขอให้เริ่มขนย้ายสารเคมีอันตรายถังแรกออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน ทั้งนี้ ในส่วนของการขนย้ายสารเคมีอันตรายทั้งหมด ต้องจัดการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน 


2. ขอให้มีการตรวจสุขภาพ เพื่อหาสารพิษปนเปื้อนในร่างกาย ผ่านการวินิจฉัยของแพทย์อย่างละเอียด และขอให้รายงานจำนวนผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและผื่นขึ้นตามผิวหนังในขณะนี้ว่า มีจำนวนกี่ราย และทางหน่วยงานสาธารณสุขมีแผนงานจะทำการรักษาและติดตามผลอย่างไรต่อไป


3. ขอให้จัดหาอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล ที่ป้องกันสารพิษ ให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบทันที รวมถึงพระภิกษุสงฆ์ และนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองพะวา 


และ 4. ขอให้มีการตรวจวัดคุณภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมง โดยต้องแจ้งข้อมูลให้ประชาชนในพื้นที่ รับทราบผ่านบอร์ด หรือ แผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้ง นำข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย ก๊าซพิษ อธิบายให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ ได้รับทราบ เพื่อจะได้วางแผนป้องกันตนเอง.