ตำรวจ CIB เปิดปฏิบัติการร่วม ศรชล.ภาค 1 ปิดล้อมอ่าวไทย จู่โจมจับ 5 เรือไทย ขนน้ำมันเถื่อน 3.2 แสนลิตร จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในราชอาณาจักร คิดค่าปรับ 30 ล้าน พร้อมขยายผลผู้ร่วมขบวนการ และตรวจเส้นทางการเงิน

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 67 พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) พร้อม พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปราม นำกำลังกองปราบปราม ร่วมตำรวจน้ำ ศรชล.ภาค 1 และสรรพสามิต นำเรือตรวจการณ์ ชัยจินดา 1301 พร้อมกำลังกว่า 50 นาย เข้าปิดล้อมพื้นที่อ่าวไทย ไล่ล่าจับเรือลักลอบขนน้ำมันเถื่อน อย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

ซึ่งในภารกิจภายใต้ยุทธการกวาดล้างผู้กระทำความผิด ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ อาณาเขตทางทะเลอ่าวไทย พิกัดที่ตรวจพบกลุ่มเรือ 5 ลำ กระจายตัวลอยลำอยู่ในทะเล ห่างชายฝั่งสัตหีบออกไปราว 80-100 ไมล์ทะเล ซึ่งเรือทั้ง 5 ลำ ประกอบด้วย เรือประมงดัดแปลง บ.โชคบุญชู 91, เรือกำไรเงิน (1), เรือชื่อกำไรเงิน (2), เรือเหล็กไม่มีชื่อ สีเขียว และเรือประมงดัดแปลง สีฟ้า ไม่มีชื่อ ถูกควบคุมไว้ได้ พร้อมลูกเรือรวม 15 คน ในจำนวนนี้มี 2 ลำ ไม่มีน้ำมันในตัวเรือ

...

จากการตรวจสอบพบน้ำมันเถื่อน หรือน้ำมันที่หลบเลี่ยงภาษีสรรพสามิต ชนิดน้ำมันดีเซลราว 325,000 แสนลิตร มีการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน หากคิดภาษี 1,900,000 บาท และเป็นค่าปรับประมาณ 30 ล้านบาท

ทั้งนี้สืบเนื่องชุดปฏิบัติการข่าว ได้มีการสืบทราบว่า จะมีการลำเลียงน้ำมันผิดกฎหมายในทะเลของพื้นที่อ่าวไทย จึงได้สนธิกำลัง โดยนำเรือตรวจการณ์ ชัยจินดา 1301 เป็นเรือปฏิบัติการ จู่โจมจับกุมเรือทั้ง 5 ลำ ซึ่งภายหลังจับกุม จะมีการเตรียมสอบสวนขยายผล เพื่อจับกุมผู้ร่วมขบวนการ เส้นทางการเงิน และเครือข่ายในกระบวนการค้าน้ำมันเถื่อน ดำเนินคดีตามกฎหมายให้สิ้นซากหมดไปจากพื้นที่อ่าวไทย ซึ่งถือเป็นการสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติอย่างร้ายแรง