ระทึก ไฟไหม้ป่าเสม็ด นับ 100 ไร่ ควันปกคลุมทั่วเมืองตราด คาดฝีมือคนหาของป่า แล้วดับไฟไม่หมด เจ้าหน้าที่ต้องใช้แผนไฟสู้ไฟ เพื่อตัดทางไฟทั้งหมด และส่งกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณโดยรอบ


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ก.พ. 67 สถานการณ์ไฟไหม้ป่าเสม็ด ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด วันนี้เข้าสู่วันที่ 2 แล้ว ภายหลังเกิดไฟไหม้เมื่อเช้าวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากเกิดเหตุ นายกนก ใจรักษ์ นายก อบต.วังกระแจะ สั่งการรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุทันที พร้อมขอการสนับสนุนรถดับเพลิงจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด นอกจากนี้นายนณภ์ไสว ภู่ทนิน กำนันตำบลวังกระแจะ เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอเมืองตราดและเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดตราด ร่วมสนับสนุนที่เกิดเหตุ


เบื้องต้นจากการสำรวจพื้นที่ไฟไหม้พบว่า บริเวณที่ถูกไฟไหม้ เป็นพื้นที่ป่าชายเลนประมาณ 100 ไร่ ลักษณะเป็นป่าเสม็ดทั้งหมดมีคลองและถนนล้อมรอบไว้ทุกด้าน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว มอบให้วิทยาลัยเทคนิคตราดเป็นผู้ดูแลและเข้าทำประโยชน์ ส่วนต้นเพลิงนั้นมาจากด้านใน ซึ่งคาดว่า มีชาวบ้านที่แอบเข้าไปหาของป่า จุดไฟเผา จนทำให้เกิดไฟลุกลามจนดับไม่ได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำรถดับเพลิงเข้าไปสกัดไฟได้ 

...


นายนณภ์ไสว ภู่ทนิน กำนันตำบลวังกระแจะ กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุทุกภาคส่วนที่ระดมกำลังและรถดับเข้ามายังพื้นที่ทันที แต่ปัญหาอุปสรรคนั้น คือไม่สามารถนำรถดับเพลิงเข้าไปดับไฟได้ เพราะจุดที่ไฟไหม้นั้นอยู่ไกลจากถนน เจ้าหน้าที่ทำได้แค่เฝ้าระวังพื้นที่รอยต่อระหว่างถนนและคลอง เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามไปยังป่าข้างเคียงที่มีเนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ ขณะที่เดียวกันรถน้ำต้องเฝ้าระวังจุดบริเวณบ้านพักครู วิทยาลัยเทคนิคตราด เพื่อป้องกันไม่ให้สะเก็ดไฟลุกลามไหม้บ้านพัก ส่วนแผนการดับไฟในวันนี้ จะทำการจุดไฟสู้ เพื่อตัดทางไฟทั้งหมด และส่งกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณโดยรอบทั้งหมด


นายนณภ์ไสว ยังให้ข้อมูลว่า บริเวณนี้เคยเกิดไฟไหม้ป่าแล้วครั้งหนึ่ง ในช่วงนั้นใช้เวลาดับประมาณ 1 เดือน เนื่องจากป่าเสม็ดเป็นป่าที่มีการสะสมของใบไม้ ใบหญ้า จำนวนมาก และเคยมีการสำรวจพื้นดินแห่งนี้พบว่า มีการสะสมของใบไม้สูงถึง 50-80 เซนติเมตร เมื่อเกิดไฟไหม้ป่าแล้ว แม้ว่าจะมีการดับไฟได้แล้ว แต่ชั้นใบไม้ด้านล่างที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ ก็อาจจะปะทุขึ้นมาอีกจากความร้อนที่สะสมไว้ 


ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด และ อบต.วังกระแจะ ยังคงเฝ้าระวัง พื้นที่ไฟไหม้ต่อ พร้อมส่งรถน้ำเข้าพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังพื้นป่าข้างเคียงที่หากจะมีสะเก็ดไฟลอยข้ามไปจนทำให้ไฟไหม้เพิ่มอีก