การประชุมคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย ครั้งที่ 2/2566 เพื่อเร่งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาเกลือ ที่ประสบกับปัญหาราคาเกลือตกต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นั่งเป็นประธานการประชุม

ที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ หารือร่วมกันในการหามาตรการแทรกแซงราคาเกลือทะเล เพื่อให้กลไกราคาปรับตัวสูงขึ้น และให้กรมส่งเสริมการเกษตร ประสานกับกระทรวงวัฒนธรรมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวงาน อนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาด้านเกลือทะเล อาทิ พิธีแรกนาเกลือ และประเพณี ทำขวัญเกลือ ที่จัดเป็นประจำทุกปี

เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของเกลือทะเลไทย สร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกรผู้ทำนาเกลือทะเล และเป็นหนึ่งในแนวทางการส่งเสริม Soft power พร้อมทั้งเร่งผลักดันการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่นาเกลือทะเลไทยเป็นมรดกทางการเกษตรโลก (GIAHS)

และเพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สามารถแก้ไขปัญหาเร่งด่วนได้อย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับบริบทการดำเนินงานในปัจจุบัน และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทยขึ้นใหม่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกรรมการ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่รับผิดชอบกลุ่มภารกิจด้านส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรและระบบสหกรณ์ เป็นรองประธานกรรมการ

ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ทำนาเกลือขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร ในฤดูกาลผลิต 2565/66 จำนวน 628 ครัวเรือน 2,495 แปลง พื้นที่ 23,307.21 ไร่ ของ 7 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร, เพชรบุรี, สมุทรสงคราม, ปัตตานี, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา และจันทบุรี ได้ปริมาณผลผลิตรวม 521,054.51 ตัน คาดการณ์ปริมาณผลผลิตเกลือทะเล ปีการผลิต 2566/67 จำนวน 692,470.23 ตัน.

...

สะ–เล–เต

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้ามองฟ้าเท้าหยั่งดิน” เพิ่มเติม