เกาะช้าง จ.ตราด มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่อย่างหลากหลาย ทั้งทะเล–ภูเขา–น้ำตก–ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการสัมผัสธรรมชาติใกล้ชิด ท้าทายความสามารถ ก็มีกิจกรรมเดินเท้าพิชิตยอดเขาแหลม โดยเปิดให้ขึ้นได้ช่วงไฮซีซันตั้งแต่ พ.ย.-เม.ย.

ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างได้ร่วมกับท้องถิ่น-สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด-สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด ประชาสัมพันธ์ไปยังธุรกิจนำเที่ยว ไกด์นำเที่ยว เพื่อสร้างความเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติก่อนจะเดินเท้าขึ้นไปยังยอดเขา

ทุกครั้งจะต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เกาะช้าง-ไกด์ท้องถิ่นร่วมนำทางไปด้วย ต้องเสียค่าธรรมเนียมเป็นค่าเข้าอุทยานในอัตราชาวไทย 40 บาท/คน-ชาวต่างชาติ 200 บาท/คน (ไม่รวมค่าไกด์นำทาง)

การเดินทางไป-กลับ ไม่อนุญาตให้นอนพักค้างคืนบนยอดเขา เพราะยังไม่ได้มีสถานที่รองรับ รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวก อีกทั้งคณะเดินเท้าต้องไม่เกิน 10 คน เพราะเกรงจะดูแลไม่ทั่วถึง

ด้าน นายจักรกฤษณ์ สลักเพชร นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้างใต้ กล่าวว่า เส้นทางเดินเท้าสู่ยอดเขาแหลมเป็นเส้นทางผ่านผืนป่าขนาดใหญ่ และเชิงเขาและบางช่วงต้องไต่เถาวัลย์ ใช้เวลาในการเดินเท้าราว 3–4 ชั่วโมง ก็จะถึงยอดเขา

บนยอดเขามีลานหินพื้นที่เปิดโล่งจัดได้ว่าเป็นจุดถ่ายภาพวิวมุมสูงที่สวยที่สุด เมื่อไปยืนบนลานหินจะสามารถมองเห็นวิวรอบด้านของเกาะช้าง

นายจักรกฤษณ์ได้ให้ข้อมูลอีกว่า ช่วงหน้าหนาวเมื่อไปยืนบนยอดเขาแหลมจะมองเห็นทะเลหมอกปกคลุมไปทั่วเหนือท้องทะเลเกาะช้าง และถ้าหากวันไหนโชคดีอาจจะได้เห็นนกเงือก-นกกก บินมาเกาะกินลูกไทรบนต้นไทรที่มีอยู่หลายต้น สามารถมองเห็นได้ในระยะใกล้ ช่วงระหว่างการเดินทางขึ้นลงเขา

...

ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวติดต่อจองคิวล่วงหน้าแล้วหลายคณะ ผู้สนใจกิจกรรมเดินเท้าพิชิตยอดเขาแหลมสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานอุทยานฯ เกาะช้าง 0–3955–5084 / เทศบาล ต.เกาะช้างใต้ 0–3955–3058–60.

วรโชติ ระลึกชอบ

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่