ระทึก เรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะช้าง ซากอวนติดใบจักรเครื่องยนต์ นักท่องเที่ยว 30 ชีวิต ลอยเคว้งกลางทะเลบนเรือนานกว่า 6 ชั่วโมง ทัพเรือภาคที่ 1 ต้องส่งเรือ ต.263 เข้าช่วยเหลือ


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 ก.ค. 66 น.อ.วัชรพงษ์ ปรียานนท์ ผู้บังคับการฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด ทัพเรือภาคที่ 1 เผยว่า วันนี้กำลังพลของทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมหมู่เรือลาดตระเวนชายแดนส่วนที่ 1 (เรือ ต.263) เจ้าหน้าที่ ศรชล.จังหวัดตราด ได้ออกช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ติดอยู่บนเรือเฟอร์รี่กลางทะเล เนื่องจากเครื่องยนต์ของเรือเฟอร์รี่นั้นขัดข้องหรือดับ มีเพราะมีเศษซากอวนเก่าไปพันติดอยู่กับใบจักรเครื่องยนต์จำนวนมาก และเรือเฟอร์รี่ได้ถูกกระแสคลื่นลมพัดไปเรื่อยๆ ตามทิศทางลม ขณะเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือเรือเฟอร์รี่ถูกคลื่นลมพัดพาไปอยู่ตรงข้ามกับ บ้านยายม่อม ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด ห่างจากเส้นทางเดินเรือของเฟอร์รี่ประมาณ 3 ไมล์ทะเล 

ซึ่งเรือเฟอร์รี่ที่ประสบเหตุเป็นของ บริษัท ตราดเฟอร์รี่ (Trat Ferry) ขณะเกิดเหตุบนเรือเฟอร์รี่มีผู้โดยสารรวมทั้งหมด 30 คน เป็นนักท่องเที่ยวและชาวบ้านเกาะช้าง และพนักงานประจำเรือจำนวน 4  คน มียานพาหนะจำนวน 17 คัน เจ้าหน้าที่จึงได้นำเรือ ต.263 เข้าเทียบกับเรือเฟอร์รี่ และลำเลียงผู้โดยสารทั้งหมด พาไปขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด ทัพเรือภาคที่ 1 ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งหมดปลอดภัยดี บางส่วนมีสภาพอิดโรย เพราะเมาเรือ

...

ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า ก่อนเกิดเหตุ เรือเฟอร์รี่ดังกล่าวได้ให้บริการเดินเรือเป็นเที่ยวแรก เวลา 07.15 น. ออกจากฝั่ง อ.แหลมงอบ ไปยัง อ.เกาะช้าง มีผู้โดยสารใช้บริการรวมทั้งหมด 30 คน พนักงานประจำเรือจำนวน 4  คน และรถยนต์ 17 คัน ขณะที่เรือวิ่งออกจากฝั่งได้ไม่ถึงครึ่งทาง พนักงานขับเรือได้พบว่ามีเศษซากอวนเก่าจำนวนมากที่ลอยอยู่ใต้ทะเลไปพันกับใบจักรของเครื่องยนต์เรือเฟอร์รี่ ทำให้เครื่องยนต์ดับกะทันหัน เรือไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ ท่ามกลางคลื่นลมแรง เรือได้ลอยเคว้งคว้างไปเรื่อยๆ ตามทิศทางลมในทะเล สร้างความตกใจให้กับผู้โดยสารบนเรือ 

ซึ่งในช่วงเกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องครั้งแรก ทางผู้บริหารบริษัทตราดเฟอร์รี่ (Trat Ferry) ได้ประสานไปยังเรือประมงใกล้เคียง มาช่วยทำการลากเรือเฟอร์รี่เข้าฝั่ง แต่ด้วยกระแสคลื่นลมแรง ทำให้การใช้เรือประมงลาก เป็นไปด้วยความยากลำบาก ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมดต้องติดอยู่บนเรือเฟอร์รี่นานกว่า 6 ชั่วโมง เมื่อเห็นว่าการใช้เรือประมงลากเข้าฝั่งล่าช้า จึงได้ติดต่อขอความช่วยเหลือไปที่ฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด ทัพเรือภาคที่ 1 และเจ้าหน้าที่ ศรชล.จังหวัดตราด นำเรือ ต.263 ออกไปช่วยเหลือผู้โดยสารที่ติดอยู่บนเรือกลับขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัยดังกล่าว  

ด้าน น.อ.วัชรพงษ์ ปรียานนท์ ผู้บังคับการฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด ทัพเรือภาคที่ 1 เผยว่า หลังจากตนเองได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือว่าได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ติดอยู่บนเรือเฟอร์รี่ เนื่องจากเครื่องยนต์ขัดข้อง เศษซากอวนไปพันใบจักรของเครื่องยนต์ ส่งผลให้เรือไม่สามารถวิ่งต่อได้ เรือลอยลำอยู่กลางทะเลตราด ก็ได้รีบประสานไปยัง ศรชล.จังหวัดตราด เพื่อส่งเรือออกไปช่วยเหลือ หลังจากได้มีการช่วยเหลือขึ้นฝั่งแล้ว จากนั้นก็นำรถบัสที่ใช้ในราชการ ให้บริการส่งผู้โดยสารทั้งหมดไปยังท่าเทียบเรือตราดเฟอร์รี่ เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อไป