จนท.ปฏิบัติการ 5 ชั่วโมง ช่วยหนุ่มหาของป่าที่ อ.มะขาม จ.จันทบุรี ถูกหมีใหญ่ 3 ตัว รุมทำร้าย ตะปบลูกนัยน์ตาหลุดทั้งสองข้าง ใบหน้าฉีก บาดเจ็บสาหัส นอนรอความช่วยเหลือบนเขาสอยดาว นำใส่เปลหามลงมาได้อย่างทุลักทุเล  

เวลา 14.30 น. วันที่ 11 มิถุนายน 2566 ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยพิทักษ์ป่า ฐานบ้านทุ่งเพล ต.ฉมัน อ.มะขาม จ.จันทบุรี ว่ามีชาวบ้านหาของป่าบนเขา แล้วถูกหมีทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดบริเวณเทือกเขาสอยดาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว รอยต่ออุทยานเขาคิชฌกูฏ อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ขอกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ขึ้นไปช่วยเหลือนำตัวลงมาจากเขา เพื่อส่งรักษาที่โรงพยาบาล หลังรับแจ้งได้ส่งทีมกู้ภัยสว่างกตัญญูฯ พร้อมอุปกรณ์ส่องสว่างและเครื่องมือปฐมพยาบาล เดินทางสมทบกับกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพล เพื่อเดินทางขึ้นเขาให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

โดยที่บริเวณฐานป่าไม้ หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพล เจ้าหน้าที่ได้เข้าร่วมวางแผนการเดินทางไปยังที่เกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทั้งจากหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพล, เจ้าหน้าที่อุทยานเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า คลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ และเจ้าหน้าที่อุทยานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จันทบุรี เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความปลอดภัย เนื่องจากบริเวณจุดเกิดเหตุ ต้องเดินเท้าขึ้นไปบนเขา ทางฝั่งอ่างกักเก็บน้ำทุ่งเพล ไปตามแนวสันเขา ระยะทางประมาณ 6-7 กิโลเมตร สภาพอากาศที่ท้องฟ้าครึ้ม ฝนสามารถตกได้ตลอดเวลา และยังเป็นป่ารกทึบและยังมีสัตว์ป่า อย่างช้างป่า หมี ซึ่งคาดว่าอาจจะยังวนเวียนใกล้จุดเกิดเหตุ หลังทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้และกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ใช้ระยะเวลากว่า 4 ชั่วโมง จึงเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุ

...

พบผู้บาดเจ็บ เป็นชาย ทราบชื่อ นายอุทัย อุทัยรัศมี อายุ 41 ปี ชาว ต.ฉมัน อ.มะขาม ได้รับบาดเจ็บ ถูกรอยเขี้ยวและเล็บสัตว์ขนาดใหญ่ ตะปบเข้าที่บริเวณใบหน้า จนลูกนัยน์ตาข้างขวาหลุดหายไป ส่วนตาข้างซ้ายลูกนัยน์ตาหลุดออกมาด้านนอก บริเวณจมูกและปากฉีกขาดเป็นแผลฉกรรจ์ ผู้บาดเจ็บยังมีสติ พูดจาโต้ตอบได้ เบื้องต้นให้ข้อมูลว่าเดินทางขึ้นเขามาพร้อมกับเพื่อนอีก 2 คน อ้างว่าติดตามช้างป่าขึ้นมาบนเขา ระหว่างทางบังเอิญเจอกับหมีขนาดใหญ่จำนวน 3 ตัว ตรงเข้ามารุมทำร้ายตน ส่วนเพื่อนที่มาด้วยกันได้วิ่งหนีทัน และลงไปตามเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ 

ต่อมาทีมกู้ภัยฯ จึงได้ทำการปฐมพยาบาล ก่อนนำร่างผูกเปล เคลื่อนย้ายลงจากเขาในช่วงใกล้ค่ำที่ผ่านมา โดยปฏิบัติการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง จึงสามารถนำร่างผู้บาดเจ็บถึงฐานป่าไม้หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพล นำส่งโรงพยาบาลมะขามเพื่อให้แพทย์ทำการรักษา ก่อนจะส่งตัวเข้ารักษาต่อที่โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี และยังคงอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด.