สาวปราจีนสุดงง ค่าไฟบ้านแพงขึ้นเกินเท่าตัว จากเดือนละพันกว่าบาท เป็นเกือบ 4 พันบาท ตรวจสอบพบ พนง.จดเลขมิเตอร์ผิด วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไข-ตรวจสอบด้วย 

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.66 นางอรุณี ป้องกัน อายุ 36 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า เลขมิเตอร์ไฟฟ้าที่เจ้าหน้าที่จด ไม่ตรงกับตัวเลขที่อยู่หน้ามิเตอร์ จึงทำให้ค่าไฟที่บ้านเดือนนี้สูงกว่าจากเดิม 1 เท่าตัว

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านชั้นเดียว ภายในบ้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้แก่ แอร์บ้าน ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หมอหุงข้าว จากการสอบถาม นางอรุณี (เจ้าของบ้าน) เล่าว่า ช่วงนี้ค่าใช้จ่ายมีราคาแพงขึ้น ทำให้ทางบ้านต้องประหยัดการใช้ไฟภายในบ้าน เพื่อให้ค่าไฟที่ใช้ไปไม่สูงมากนัก ปกติจะจ่ายค่าไฟอยู่ประมาณเดือนละ 1,100 บาท ช่วงค่าไฟแพงขึ้นก็จ่ายอยู่ที่ไม่เกิน 1,600 บาท แต่มาเดือนนี้ได้ส่งบินมาเก็บยอดอยู่ที่เกือบ 4,000 บาท ตนรู้สึกแปลกใจ จึงนำบิลค่าไฟไปตรวจสอบกับมิเตอร์ไฟฟ้า พบว่าตัวเลขที่จดเกินไปจากหม้อที่อยู่ ณ ปัจจุบันนี้ ทั้งๆ ที่จดไปแล้ว 20 กว่าวัน ทำให้แน่ใจว่าพนักงานที่มาจดหมายเลขมิเตอร์ คงจะผิดพลาดอย่างแน่นอน ตัวเลขของที่พนักงานจดไปนั้นคือ 13,851 หน่วย ผ่านมา 20 กว่าวัน มาดูตัวเลขที่มิเตอร์ปัจจุบัน อยู่ที่ 13,787 หน่วย ก็ยังงงกับตัวเลขดังกล่าวอยู่

ต่อมาได้ไปแจ้งที่การไฟฟ้า ต.กรอกสมบูรณ์ ได้บอกกลับมาว่า จะส่งพนักงานเข้ามาตรวจสอบ รออยู่ 2 วันก็ไม่เห็นเข้ามาจนถึงวันนี้ ทำให้ตนยังไม่ได้จ่ายค่าไฟเพราะยังเป็นข้อกังขาอยู่ ปกติตนพอเห็นบิลค่าไฟมา จะโอนผ่าน App ในทันที แต่ครั้งนี้รู้สึกแปลกใจว่าทำไมค่าไฟถึงได้สูงขึ้นเท่าตัว จึงได้นำบินที่จะต้องจ่ายไปเช็กกับตัวเลขอยู่บนหม้อมิเตอร์ สรุปก็เห็นอย่างที่เป็นภาพดังกล่าว

...

นางอรุณี กล่าวต่อว่า ที่ออกมาให้ข่าวครั้งนี้ ไม่ใช่ว่าอยากจะโด่งดังหรืออะไรสักอย่าง เพียงแต่ว่าอยากจะขอเตือนประชาชนหรือชาวบ้าน ให้พยายามตรวจสอบใบเสียค่าไฟกับหม้อมิเตอร์ ถ้าเห็นสิ่งผิดปกติ และอยากจะวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ หรือเวลามาจดบิลค่าไฟให้ดูให้แน่ชัดก่อน บางทีตาสีตาสาไม่รู้เรื่องบิลมาเท่าไหร่ก็จ่ายแค่นั้น ที่ออกมาพูดในครั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแล้ว จะผิดหรือถูกก็ขออภัยมา ณ ตรงนี้ด้วย เพียงแต่ตนรู้สึกแปลกใจกับตัวเลขแค่นั้นเอง