ถ้าหากผ่านไปทาง อ.แกลง จ.ระยอง ไม่ควรพลาด “ผัดไทยโบราณ” ร้านเด็ดชื่อ...“เจ๊จ๋าผัดไทยโบราณ & กะเพรากระทะร้อน” ตั้งอยู่กลางชุมชนถิ่นฐานบ้านเกิด “สุนทรภู่” กวีเอกของโลก

บรรยากาศร้านโปร่งๆนั่งสบาย เมนูเด็ดของร้านที่พลาดไม่ได้ “ผัดไทยกุ้งสด สูตรโบราณ”

เส้นผัดไทยฉ่ำไปด้วยน้ำซอสผัดไทยสูตรเฉพาะของเจ๊จ๋า เส้นเหนียวนุ่ม กลมกล่อม กลิ่นมะขามเปียกหอมเตะจมูก รสชาติกลมกล่อม อร่อย แบบฉบับรสชาติผัดไทยโบราณ แถมมีกุ้งตัวโตๆ คัดสรรมาอย่างดี

“เจ๊จ๋า” หรือ น.ส.นิภรณ์ จัดเครือ เจ้าของร้าน “เจ๊จ๋าผัดไทยโบราณ & กะเพรากระทะร้อน” เผยว่า ผัดไทยโบราณตำรับนี้ ได้รับการถ่ายทอดมาจากเจ้าของสูตรเมื่อหลายปีก่อน จากนั้นตนพัฒนาปรับปรุงสูตรเอง

จนได้ “น้ำซอสผัดไทย” สไตล์ตัวเองที่นัวขั้นสุด อยากรู้ต้องลองชิม!!

จากนั้นเริ่มทดลองประเดิมทำโรงทานผัดไทยตามงานบุญ งานกุศล ทอดกฐินฯ ผ้าป่า เรื่อยมา

ในช่วงที่โรคโควิดระบาดรุนแรง ก็ได้ชักชวนเพื่อนๆทำผัดไทยโบราณ ส่งไปเติมกำลังใจให้หมอ-พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแกลง รวมทั้งชาวบ้านที่มาหาหมอ ได้อิ่มอร่อยกันถ้วนหน้า จนเริ่มเป็นที่รู้จัก

เรียกว่า พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ด้วยเสน่ห์ปลายจวักอย่างแท้จริง

อีกเมนูที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน “กะเพรากระทะเดือด” กุ้ง, ไก่, หมู, ซีฟู้ด สูตรเด็ด ที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความอร่อยไม่แพ้ผัดไทยโบราณ แบบรักพี่เสียดายน้อง

ระหว่างนั่งรอ ยังมีเมนูคั่นเวลาด้วยออเดิร์ฟ “กะพรุนสะดุ้งไฟ” เคล้าน้ำมันงาย่างกลิ่นหอมๆ ราดน้ำจิ้มสูตรเด็ดมาเรียกน้ำย่อย

เอาเป็นว่าอร่อยขนาดไหน ขนาดอินฟลูเอนเซอร์ เชฟคนดัง ศุภชัย เสมอมิตร เจ้าของเพจ โหน่งโชว์ และเจ้าของรายการ เข้าครัวกับคุณโหน่ง ทางช่องยูทูบที่มีผู้ติดตามกว่า 2 ล้านคน ก็ลองมาพิสูจน์ความอร่อยแล้ว

...

จนต้องยกนิ้วให้ แถมชมเปาะไม่ขาดปาก ต้องบอกว่า “ผัดไทยร้านเจ๊จ๋า....ไม่ธรรมดาอย่างเขาว่ากันจริงๆ!”.

วริชฌ์ รอดพิเศษ