สลด ดินสไลด์ทับคนงานขุดลอกบ่อน้ำเก่า ดับคาสวนมังคุด ที่จันทบุรี เห็นแค่มือโผล่พ้นดิน จนท.ใช้เวลากู้ศพมาราธอนกว่า 7 ชั่วโมง 

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 66 ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี รับแจ้งเหตุดินสไลด์ทับชาวบ้าน ขณะลงไปขุดลอกบ่อน้ำเก่า เหตุเกิดภายในสวนผลไม้ในพื้นที่หมู่ 6 ซอยหนองขอน 2 ต.คมบาง อ.เมือง จ.จันทบุรี จึงประสานทีมอาสากู้ภัยฯ ไปตรวจสอบ ร่วมกับ พ.ต.ต.ธนเชษฐ์ พรหมทา สว.(สอบสวน) สภ.เมืองจันทบุรี

ที่เกิดเหตุเป็นบ่อน้ำเก่าในสวนมังคุด กว้างประมาณ 3 x 3 เมตร ลึกประมาณ 4 เมตร ที่ก้นบ่อพบศพชาย 1 ราย สภาพถูกดินถล่มทับทั้งตัว มีเพียงข้อมือโผล่ขึ้นมาจากดิน เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จึงประสานรถแบ็กโฮมาขุดเปิดปากบ่อ เพื่อกู้ศพขึ้นมา แต่การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากที่เกิดเหตุเป็นที่แคบและดินนุ่มอ่อนตัว เจ้าหน้าที่เกรงว่าดินจะยุบซ้ำลงไปอีก เนื่องจากที่เกิดเหตุเป็นบ่อน้ำเก่า จึงประสานรถแบ็กโฮเข้ามาช่วยอีกคัน ผ่านไปนานกว่า 7 ชั่วโมง จึงสามารถกู้ศพขึ้นมาได้สำเร็จ ทราบชื่อผู้ตายต่อมาคือ นายมิตร ขวัญเจริญ อายุ 55 ปี เป็นชาว อ.โกสุมภิสัย จ.มหาสารคาม

จากการสอบถาม นายสาคริณทร์ อุทัยเสวก อายุ 56 ปี เพื่อนผู้ตาย ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนและเพื่อนอีก 6 คน มาช่วยกันขุดลอกบ่อน้ำเก่าให้ ระหว่างนั้น นายมิตร (ผู้ตาย) ลงไปอยู่ก้นบ่อที่มีความลึกประมาณเกือบ 5 เมตร คนเดียว เพื่อใช้ชะแลงงัดขอบปูนเก่าออก ทันใดนั้นก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อดินบริเวณปากบ่อเกิดสไลด์ และทรุดตัวถล่มลงมาทับร่าง นายมิตร จนจมหายไปทั้งตัว เหลือเพียงแต่มือโผล่ขึ้นมา ซึ่งขณะนั้นไม่มีใครกล้าลงไปช่วย เพราะเกรงว่าดินอาจจะถล่มซ้ำ จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว

...

ด้าน นายสำราญ มณีวงษ์ เจ้าของสวน เปิดเผยว่า ที่เกิดเหตุเป็นบ่อน้ำเก่า อายุ 5-6 ปี มีลักษณะเป็นดินร่วนปนทราย ปัจจุบันมีสภาพดินไหลลงไป จนบ่อตื้นเขิน ทำให้ไม่มีน้ำรดต้นมังคุด ซึ่งก็ไม่มีน้ำใช้มาประมาณอาทิตย์กว่าแล้ว จึงขอแรงเพื่อนบ้านมาช่วยขุดลอก และใส่เพิ่มขอบปูนอันใหม่เพื่อกักเก็บน้ำ จนมาเกิดเหตุสลดดังกล่าวขึ้น

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมสอบปากคำพยานแวดล้อมเพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐานแล้ว และจะสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป