ไฟไหม้บ่อขยะฝังกลบกากอุตสาหกรรมของเอกชนในพื้นที่ ต.ตะเคียน อ.กบินทร์บุรี เชื่อมต่อ ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านในพื้นที่เริ่มกังวล เกรงได้รับควันพิษส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 ม.ค.66 เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะฝังกลบกากอุตสาหกรรมประเภท 105-106 ของ บริษัทเวสต์ 2 เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ตั้งอยู่ ม.7 ต.ตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และพื้นที่ ม.1 เทศบาลกรอกสมบูรณ์ อบต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดยต้นเพลิงเกิดขึ้นทางด้านทิศตะวันตก โดยมีกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า สร้างความแตกตื่นกับชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมาก พร้อมได้ทำการบันทึกภาพไว้ ซึ่งมีกลุ่มตัวแทนชาวบ้านพากันออกไปสังเกตการณ์ไฟไหม้บ่อขยะ เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่กลัวว่าจะส่งผลกระทบต่อชุมชนในละแวกใกล้เคียง ขณะเดียวกันมีพนักงานของบริษัท ขี่รถจักรยานยนต์สำรวจพื้นที่รอบบริเวณ โดยห้ามบุคคลภายนอกเข้าในพื้นที่

ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า เรื่องนี้เกิดมาตั้งแต่ก่อนปีใหม่ ในเรื่องของกลิ่นเหม็นมาก จนชาวบ้านจะทนไม่ไหวแล้ว ก็ยื่นหนังสือไปทางเทศบาลแต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ จนวันนี้ประมาณ 10.00 น.ก็เห็นมีควันดำๆ พุ่งขึ้นมา มองเห็นจากไกลๆ ในระยะหลายกิโลเมตร ก็เลยมาดูก็เห็นไฟไหม้ ก็ตั้งแต่ 10.00 น. ก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร เรื่องผลกระทบมีแน่นอน มองเห็นไกลๆ รอบ ๆ ควันเข้าหมู่บ้านหนองตลาด ช่วงเย็นก็จะเข้าไปกรอกสมบูรณ์ กรอกสมบูรณ์จะโดนทุกคืนอยู่แล้วถ้ามองไปรอบ ๆ จะเห็นควันขาว

...

เหตุที่มีกลิ่นเหม็นก็เกิดจากกระบวนการฝังกลบประเภทนี้ ถ้าทำไม่ดีก็จะเกิดกลิ่นเหม็นน้ำจากกาก หลายส่วนเราก็ไม่แน่ใจว่าเขาเอาอะไรมาใส่ในนี้บ้าง ส่วนพื้นที่ในการดำเนินการ ในพื้นที่ 205 ไร่ ครอบคลุม 2 ตำบล คือตำบลกรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ และตำบลลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี ก่อนหน้านี้เคยคุยกันกับผู้บริหารให้ปรับปรุง เพื่อไม่ให้มีกลิ่นรบกวนชาวบ้าน ถ้าไม่มีกลิ่นก็ไม่เท่าไร ช่วงหลังกลิ่นแรงมากและมีอาการคัน

ด้าน นายสุนทร คมคาย แกนนำกลุ่มภาคประชาชน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุจึงพากันออกมาดูพบว่า ไฟไหม้จริงรู้สึกกังวลที่เกิดไฟไหม้บ่อขยะในครั้งนี้ คาดว่าผลกระทบอาจส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน หมู่ 1 กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ เนื่องจากมีกลุ่มควันลอยตามกระแสลมที่พัดมาเป็นระยะๆ.