พบแล้ว 1 ในเด็กพี้กัญชานอนอยู่ริมชายหาดพัทยา หลังชาวบ้านโพสต์เด็ก 2 คนดูดบ้องกัญชามึนเมาไม่สนใจใคร ตรวจสอบประวัติเพิ่งหนีออกมาจากบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี นักสังคมสงเคราะห์ร่วมสอบเด็ก แต่ไม่ให้ข้อมูลเกี่ยวข้องกับกัญชา ส่งตัวไปตรวจร่างกายที่ รพ. และนำตัวกลับบ้านพักเด็กฯ ขณะที่ “บัญญัติ” ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ฉะ “อนุทิน” ค้านกัญชาเสรีสุดขั้ว ส่วน “อนุทิน” สวนกลับให้ไปหารือกับ “สาธิต ปิตุเตชะ” ที่กำกับดูแลกรมแพทย์แผนไทย

กรณีมีผู้โพสต์เฟซบุ๊กแชร์ภาพเด็กชาย 2 คน อายุระหว่าง 9-10 ขวบ นั่งพี้กัญชาคาบ้องไม้ไผ่ที่ริมชายหาดเมืองพัทยาซอย 13/4 พัทยาใต้ หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ระบุข้อความว่า “น้องทั้ง 2 คนกำลังพี้กัญชาแบบไม่สนโลก ท่ามกลางนักท่องเที่ยวเดินผ่านไปมา พยายามตักเตือนเด็กแต่เด็กพูดจาเถียงคำไม่ตกฟาก ส่วนวัยรุ่นที่ยืนอยู่ข้างๆไม่ห้ามปราม วอนขอผู้ใหญ่ในบ้านเมืองช่วยลงมาดูเรื่องนี้” เรื่องดังกล่าวเป็นที่วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย

ความคืบหน้าช่วงเช้าวันที่ 2 ธ.ค. นายศดายุ วิลาวรรณ เจ้าหน้าที่เทศกิจ ฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการเมืองพัทยาเดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณชายหาดพัทยาใต้พบตัว ด.ช.เอ (นามสมมติ) นอนหลับกับชายเร่ร่อน 1 คน อยู่ใต้ต้นมะพร้าวริมชายหาด ตรงข้ามกับปากซอย 13/3 ห่างจากจุดที่พี้กัญชาประมาณ 100 เมตร ยืนยันว่าเป็นเด็กที่พี้กัญชาตามข่าว คุมตัวไปสอบสวนที่ สภ.เมืองพัทยา ขณะนั้นเด็กอุ้มหมาคู่ใจไปด้วยและมีอาการหวาดกลัว

นายศดายุ วิลาวรรณ เปิดเผยว่า ขณะเดินตรวจความเรียบร้อยริมชายหาดพัทยาพบ ด.ช.เอนอนหลับใต้ต้นมะพร้าวลักษณะตรงกับที่ปรากฏในภาพเสพกัญชา เข้าไปสอบถามแต่ ด.ช.เอก้าวร้าว พูดจาด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย ประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการเมืองพัทยามาร่วมพูดคุยกับน้อง จนเด็กเริ่มมีอาการผ่อนคลายก่อนจะควบคุมตัวไปที่ สภ.เมืองพัทยา ตรวจสอบประวัติ ด.ช.เอเพิ่งหนีออกมาจากบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี ไปพักอยู่กับยายที่บ้านโรงโป๊ะ ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี แต่ทะเลาะกับยายถึงขั้นจะใช้มีดแทงยายตัวเองได้รับบาดเจ็บ แล้วหนีออกจากบ้านมาพี้กัญชาดังกล่าว

...

ต่อมา พ.ต.ท.เกริกฤทธิ์ สายวรรณะ รองผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยนายกิตติ บุญรัตนเนตร สาธารณสุขอำเภอบางละมุง นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง ฝ่ายความมั่นคง และ น.ส.รัตนาพร คนรำ นักสังคมสงเคราะห์ บ้านเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี ร่วมสอบปากคำ ด.ช.เอเพื่อดำเนินการช่วยเหลือเด็ก

น.ส.รัตนาพร คนรำ นักสังคมสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ด.ช.เอเป็นเด็กที่เคยได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพของบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ชลบุรี แต่ด้วยนิสัยและพฤติกรรมของเด็กจึงหลบหนีออกมา เมื่อพบตัวเด็กจะไปนำกลับไปคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กอีกครั้ง เนื่องจาก ด.ช.เอไม่มีพ่อแม่ ไม่ยอมเปิดเผยหรือให้ข้อมูลใดๆเกี่ยวกับเรื่องกัญชา ด.ช.เอพยายามถามถึง “เจ้าใบเตย” ลูกสุนัขคู่ใจตลอดเวลา เบื้องต้นจะพาเด็กไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลบางละมุง และจะพาเด็กกลับบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี

ด้านนายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า ปัญหาคนเร่ร่อนรวมถึงเด็กเร่ร่อนในพื้นที่เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ร่วมกันแก้ไขปัญหากับกรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มาโดยตลอด แต่ด้วยปัญหาสิทธิมนุษยชนและข้อกฎหมายบางข้อ ยังไม่สามารถจัดการขั้นตอนอย่างเด็ดขาด พยายามร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งตัวคนเร่ร่อนไปอบรมและเรียนวิชาชีพ แต่เข้าไปไม่นานหนีกลับออกมาอีก ทำให้เมืองพัทยาจะต้องกลับมาทบทวนกันใหม่ พร้อมทั้งเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขอย่างจริงจังต่อไป

ขณะที่ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขอถามนายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ว่า รู้สึกอย่างไรกับข่าวครึกโครมไปทั่วประเทศ ภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเกิดขึ้นแล้ว เมื่อนายอนุทินปลดล็อกกัญชาเสรีให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้อย่างแพร่หลาย อ้างว่าเป็นกัญชาเพื่อการแพทย์ แม้หลายคนจะบอกว่าไม่ใช่กัญชาการแพทย์ล้วนๆ แต่เป็นเพื่อนันทนาการแอบอยู่ข้างหลังด้วย ทำให้เยาวชนเข้าถึงกัญชาได้ง่าย ขอตั้งคำถาม 2 ข้อ คือ 1.ขอถามนายอนุทินว่า ถ้าเด็กในภาพเป็นลูกหลานของท่านจะรู้สึกอย่างไร และการปลดล็อกกัญชาไม่มีเครื่องมือเพื่อไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงกัญชาจะแก้ไขนี้อย่างไร

นพ.บัญญัติกล่าวอีกว่า 2.ขอถามแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขว่ารู้สึกอย่างไร บอกความจริงแก่นายอนุทินอย่างครบถ้วนหรือไม่ หรือต้องการลู่ตามลมเพราะกลัวกระทบกับตำแหน่ง ทั้งนี้ คาดว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชาจะเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์หน้า ปชป.มีจุดยืนว่าสนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ ส่วนกัญชาเสรีสุดขั้วและเพื่อนันทนาการไม่สนับสนุน

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีที่พบภาพเด็กอายุ 9 ขวบมั่วสุมสูบกัญชาในพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี ว่า เป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายแน่นอน เยาวชนได้ของมาอย่างไรตำรวจต้องขยายผลไปจับกุมผู้ให้ของ ต่อให้อยู่ในครอบครัวก็ต้องจัดการ เพราะกฎหมายห้ามเด็กเข้าถึง นี่เป็นปัญหาเด็กเร่ร่อน พวกเขาใช้อย่างอื่นที่อันตรายมากมาตลอดอยู่แล้ว ควรเดือดร้อนมานานแล้ว แต่ในอีกมุมหนึ่งภาพที่ออกมามันน่าสงสัยว่ามีการเซตกันขึ้นมา เพื่อหวังผลอะไรบางอย่าง

“ขอแนะนำ ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ตั้งคำถามมา ไปหารือรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมฯของพรรคท่านเลยครับ ผมจะสั่งการแจ้งให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ที่กำกับดูแลกรมแพทย์แผนไทย กำชับให้กรมดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะเรื่องนี้ผ่านขั้นตอนที่เป็นนโยบายมาแล้วคือการปลดล็อกกัญชา ดังนั้นการควบคุมการใช้กัญชาภายใต้กรมแพทย์แผนไทยถือเป็นเรื่องการปฏิบัติ กรมฯนี้มอบหมายให้ รมช.เป็นผู้กำกับดูแลนานแล้วผู้ที่ชอบนำเรื่องมาเปิดเผยน่าจะมีความสะดวกในการที่จะติดต่อแจ้งเรื่องต่างๆไปยัง รมช.สาธารณสุขโดยตรง เพราะอยู่พรรคเดียวกัน” นายอนุทินกล่าว