สลด เจอซากเต่าตนุ เพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี เกยหาดที่ชลบุรี ชันสูตรเจอซากกระทง ขยะ สิ่งแปลกปลอมภายในระบบทางเดินอาหารอีกเพียบ

วันที่ 28 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (27 พ.ย.) ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ (ศอพต.) ได้รับแจ้งจาก พ.จ.อ.จุลทิตย์ ศรีอนันต์ เจ้าหน้าที่กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก ว่าพบ "ซากเต่าทะเล" ขนาดใหญ่ลอยเกยตื้นที่บริเวณริมหาดกินรี (หาดขลอด) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปรับซาก และนำกลับมาผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.เต่าทะเล กองทัพเรือ 

เบื้องต้น น.สพ.กิริน สรพิพัฒน์เจริญ สัตวแพทย์ประจำศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ เข้าทำการตรวจสอบพบว่าเป็น เต่าตนุ (Chelonia mydas) ขนาดกระดองกว้าง x ยาว (90 x 96.5 cm.) เพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี พบเลขรหัสไมโครชิพ 116918551A

ผลการชันสูตรพบสภาพซากเน่ามาก ไม่พบบาดแผลภายนอก ลำตัว, อวัยวะหลายส่วนเริ่มเน่าสลาย, ภายในระบบทางเดินอาหารพบ อาหารจำพวก สาหร่ายทะเล แมงกะพรุน ไข่ปลา และยังพบขยะทะเล และสิ่งแปลกปลอมภายในระบบทางเดินอาหารจำนวนมาก เช่น หมุด ตะปูจากกระทง อวน เชือกไนล่อน แผ่นพลาสติก อุดตันในลำไส้

ทั้งนี้ หลังจากที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลได้โพสต์เรื่องราวผ่านเฟซบุ๊ก ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลอยกระทงจำนวนมาก หลังจากที่พบซากกระทงและตะปูในท้องของเต่าตนุตัวดังกล่าว อาทิ ทำให้การลอยกระทง หรือการจงใจทิ้งขยะในทะเลเป็นเรื่องผิดกฎหมายได้ไหมเนี่ย เห็นแล้วใจสลาย, ไม่ได้ลอยกระทงมา4ปีเเล้ว และถ้าลอยก็ใช้กระทงขนมปัง ปลาได้กินด้วย สงสารน้องเต่าเลยค่ะ, ลอยกระทงจำกัดพื้นที่ได้ไหม ถ้าไม่อยากเลิก ฯลฯ

จากการสอบถาม น.สพ.กิริน เผยว่า หลังได้ทำการตรวจสอบพบว่าซากเต่าเป็นเต่าตนุเพศเมีย ผลการชันสูตรพบว่า ซากเต่าเน่ามาก ไม่พบบาดแผลภายนอก อวัยวะหลายส่วนเริ่มเน่าสลาย ภายในระบบทางเดินอาหารพบอาหารจำพวกสาหร่ายทะเล แมงกะพรุน ไข่ปลา ขยะทะเล อาทิ อวน เชือกไนล่อน แผ่นพลาสติก และพบสิ่งแปลกปลอมภายในระบบทางเดินอาหารจำนวนมาก เช่น ใบตอง หมุด ตะปูจากกระทง อุดตันในลำไส้ เพราะขยะพลาสติกบางชิ้นก็มีหน้าตาคล้ายกับอาหารที่สัตว์ทะเลกิน เช่น เต่าทะเลมักจะกินถุงพลาสติก เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นแมงกะพรุน และกินพลาสติกชิ้นเล็กๆ ที่แตกออก เนื่องจากแสงอาทิตย์และแรงกระแทกของคลื่น เพราะเม็ดพลาสติกคล้ายกับอาหารชิ้นเล็กที่มันเคยกิน จึงอยากเตือนพี่น้องประชาชนงดทิ้งขยะลงสู่ท้องทะเล เพื่อรักษาชีวิตสัตว์ทะเลให้อยู่สืบไป

...

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ