ใครที่มาเที่ยวจันทบุรีช่วงปลายฝนต้นหนาว แนะนำให้ลองเมนูเด็ด "หมึกยิบหวาน" หรือ หมึกกะตอยต้มหวาน โดยร้าน ลุงยิ้มหมึกซิ่ง บ้านอ่าวหมู่ นำมาปรุงอย่างพิถีพิถันด้วยสูตรโบราณสืบทอดมากว่า 60 ปี

หากช่วงนี้ใครที่ได้มาเที่ยวจังหวัดจันทบุรี มีเมนูอาหารท้องถิ่นที่อยากแนะนำให้ได้ลองรับประทาน นั่นคือ เมนู "หมึกยิบหวาน" เป็นภาษาท้องถิ่น หรือทั่วไปจะเรียกว่า หมึกกะตอยต้มหวาน สำหรับการทำเมนูหมึกยิบหวานสูตรโบราณ ของที่นี่เด็ดกว่าที่อื่นตรงที่ใช้หมึกสดๆ เป็นๆ เท่านั้น เพื่อให้ได้รสชาติอร่อยกรอบ เมื่อทำออกมาแล้วตัวส่วนหัวของหมึกไม่หลุดออกจากตัว จึงทำให้ขายดีกว่าที่อื่น มีคนมารับไปจำหน่ายต่อ และสั่งจองกันเป็นจำนวนมากสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว

...

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปในพื้นที่บ้านอ่าวหมู่ ตำบลบางกะไชย อำเภอแหลมสิงห์ พบกับครอบครัวของ นายอาทิตย์ มิ่งมีไชย อายุ 34 ปี หรือ เนส พร้อมกับภรรยาที่สืบทอดการทำเมนูหมึกต้มหวาน ชาวบ้านท้องถิ่นเรียกหมึกยิบหวาน จากคุณพ่อและคุณแม่ที่มีอายุกว่า 60 ปี แต่คุณแม่ก็ยังไม่ทิ้งคงมาช่วยทำช่วยดูแบบไม่ห่าง ขั้นตอนในการทำทางครอบครัวก็ไม่ปิดบัง เป็นสูตรที่ทางคุณพ่อคุณแม่ทำมาตั้งแต่โบราณ คือ ต้องใช้หมึกสดเท่านั้น เนื่องจากจะให้รสชาติที่อร่อยหวานกรอบ และหัวของหมึกไม่หลุดออกจากลำตัว ถึงหลุดก็มีบ้างแต่ไม่เยอะ เมื่อทำออกมาแล้วจะดูสวยงามน่ารับประทาน ส่วนหมึกที่ได้มาก็เป็นวัตถุดิบท้องถิ่นจากทะเลไทย ที่อุดหนุนซื้อจากชาวประมงในท้องถิ่นเพื่อกระจายรายได้

ในส่วนของขั้นตอนในการทำ เริ่มจากนำน้ำตาลอ้อยใส่ลงไปในกระทะตั้งไฟให้พอเริ่มละลายจากนั้นเติมน้ำตาลปี๊บและเกลือลงไป เมื่อเริ่มละลายเข้าที่แล้ว นำหมึกสดที่ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วเทใส่ลงไป จะเห็นได้ว่าผิวและเซลล์ของหมึกยังคงยิบยับอยู่เลยเนื่องจากเป็นหมึกสด เขี้ยวให้เดือดจนน้ำเริ่มงวด ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะต้องให้น้ำตาลและเกลือซึมเข้าไปในตัวหมึก เมื่อได้ที่แล้วก็ตากทิ้งไว้ให้เย็นก่อน ทำการชั่งน้ำหนักปิดฝาพร้อมเสิร์ฟถึงบ้าน โดยจำหน่ายกล่องละ 120 บาท ในแต่ละวันจะมีออเดอร์ประมาณ 100 กล่อง

...

สำหรับรสชาติของหมึกกะตอยต้มหวานที่นี่ มีรสชาติหวานพอดีมีความอิ่มเค็มเล็กน้อย เมื่อกัดตัวหมึกแล้วรู้สึกได้ถึงความกรอบอร่อย แถมหมึกบางตัวยังมีไข่แน่นเต็มท้อง มีให้กินกันเฉพาะฤดูกาลหน้าตึกเท่านั้นช่วงประมาณเดือนตุลาคมไปจนถึงธันวาคม หรือช่วงฤดูหนาวนั่นเอง

หากท่านใดสนใจสั่งจองก็ติดต่อผ่านหน้าเฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า ลุงยิ้มหมึกซิ่ง หรือเบอร์โทรศัพท์ 082-462-5809.