นักธุรกิจพันล้านพัทยา เปิดเผยถึงมุมมองต่อนักการเมือง ความคาดหวังกับการเลือกตั้ง และสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับเมืองพัทยา หลังการเลือกตั้งในวันที่ วันที่ 22 พฤษภาคมนี้ 

สองสัปดาห์สุดท้าย ก่อนการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกเมืองพัทยา ในวันที่ 22 พ.ค.2565 บรรยากาศในพื้นที่คึกคัก ตื่นตัว ไม่แพ้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ท่ามกลางการหาเสียงของนักการเมืองเพื่อชนะการเลือกตั้ง ความคาดหวังของประชาชนถึงสิ่งที่ดีกว่า ยังมี “นักธุรกิจ” ฟันเฟืองสำคัญที่ขับเคลื่อนเมืองพัทยา พวกเขามอง "การเมือง" พัทยาอย่างไร อยากได้อะไรจากการเลือกตั้ง

นายมีชัย อินทร์พิทักษ์ นักธุรกิจพันล้าน เจ้าของกิจการโรงแรมและท่องเที่ยวในเมืองพัทยา กล่าวถึงมุมมองและความคาดหวังที่จะได้จากการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า “จริงๆการเมืองมันสำคัญมากกับการดำเนินชีวิตเรา การเลือกตั้งแต่ละครั้ง ผมอยากให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการตัดสินใจให้มาก”

อย่าเชื่อเพียงเพราะการสร้าง “วาทกรรม”

มีชัย กล่าวขยายความว่า เช่นต้องดูว่า “ผู้สมัครเป็นคนดีที่เชื่อถือได้ไหม ทำงานเก่งไหม คู่ควรสง่างามกับตำแหน่งนายกเมืองพัทยาไหม และนโยบายการบริหารดีไหม ตัวบุคคล การแนะนำนโยบาย 2 สิ่งนี้มีผลกับการบริหารและขับเคลื่อนให้บ้านเราไปในทิศทางไหนก็ได้ อย่าให้ถูกครอบงำจากการสร้างวาทกรรมให้เกลียดชัง เช่นต้องปฏิวัติ ล้มล้าง เพราะสิ่งนั้นจะได้มาแค่การต่อสู้ ไม่ได้นักการเมืองที่ดี มีความสามารถเข้ามาบริหารงาน”

ต้องตัดสินใจเลือกตาม “ความเป็นจริง”

รวมถึง “ถอดบทเรียนจากการเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่เราที่ผ่านมา ควรนำมาใช้ตัดสินใจว่า นักการเมืองที่เราได้มา หรือเลือกมา ได้ช่วยได้ทำอะไรให้บ้านเราบ้างไหม เราเข้าถึงไหม ได้เจอเขาไหม เวลามีปัญหาเขาช่วยเราแก้ไขอะไรได้ไหม ฉะนั้นเราต้องตัดสินใจเลือกตามความเป็นจริง ไม่ใช่เลือกเพราะกระแสที่สร้างมาอย่างผิดๆ”

...

เอาแต่โจมตีคู่แข่ง คือ “การเมืองแบบโบราณ”

รวมทั้ง “ถ้าเราถูกครอบงำจากการสร้างกระแสให้หลงผิด ก็เท่ากับเราทำร้ายตัวเอง เพราะการบริหารงานนั้นมีผลกับการดำเนินชีวิตของเรา หลายๆ ครั้งเราจะเห็นการหาเสียงโดยการต่อว่าด่าทอทำลายคู่แข่ง เน้นแต่ด่าทอต่อว่าคู่แข่งโดยไม่บอกว่าถ้าตัวเองเป็น แล้วจะทำอะไร นั่นคือการเมืองแบบโบราณซึ่งควรหมดไปได้แล้ว”

พัทยาเมืองใหญ่ ผู้บริหารต้อง "มืออาชีพ"

นอกจากนี้ “เมืองพัทยาเป็นเมืองใหญ่ เมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเยอะมาก พูดได้ว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ควรต้องเลือกคนที่มีวิสัยทัศน์ที่ดี มืออาชีพ ทีมงานต้องครบเข้ามาบริหารอย่างจริงจัง ทำอย่างไรถึงจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่พัทยาเยอะๆ ทำอย่างไรคนในพัทยาจะมีอาชีพมีรายได้จากนักท่องเที่ยว นโยบายใครดี ใครทำได้ ผมว่าคนนั้นนั่นแหละเจ๋ง เลือกเขาได้เลย ส่วนขุดถนนทำทางทำท่อระบายน้ำมันเรื่องปกติ มันคือการพัฒนาแบบพื้นฐาน ความจริงมันก็ไม่ได้ขุดทุกเดือนทุกปี แต่ถ้าไม่ขุดไม่ทำนั่นแหละจะเป็นปัญหาถือว่าคุณไม่พัฒนา เอานโยบายมาหาเสียงดีกว่ามาด่าคู่แข่งให้ประชาชนฟัง ประชาชนจะได้มีข้อมูลในการตัดสินใจเลือก”

อย่าลอง อย่าเสี่ยง เพราะการเมืองส่งผลต่อชีวิตเราโดยตรง

สุดท้าย "เราควรตั้งสติแล้วตัดสินใจเลือกตามความเป็นจริง เลือกคนดี มืออาชีพ อย่าให้ใครเอาความเกลียดชังมาครอบงำเราไปในทางที่ผิด เพียงแค่คำว่าต้องล้มล้างเพื่อเอาชนะ โดยไม่สนใจแนวทางการบริหารเมืองพัทยา เพราะการเมืองส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเราโดยตรง อย่าเสี่ยง อย่าลอง เพราะมันจะไม่คุ้ม 4 ปีต่อ 1 วาระ เวลามันยาวนานเกินไปกับคำว่าลองดู"