นายก อบต.แกลง เมืองระยอง เตรียมเรียกสั่งแม่ค้าตลาดอาหารทะเลสดสวนสน เข้าประชุมหารือห้ามขายปูไข่ดอง แปะไข่แดงเค็มแทนไข่ปู หลังนักท่องเที่ยวโวย โดนแกง เสียความรู้สึก แม่ค้าอ้างเพื่อความสวยงาม

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ตลาดอาหารทะเลสดสวนสน ชายหาดสวนสน ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง หลังจากที่มีการโพสต์บนโซเชียล กรณีร้านป้าไสว ที่ขายปูม้าไข่ดองน้ำปลา โดยบรรจุใส่กล่องพลาสติกใสมองเห็นไข่ปูสีแดง แต่ปรากฏว่าไข่สีแดงบนเนื้อปู กลับเป็นไข่แดงเค็ม ไม่ใช่ไข่ปูม้า จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

เมื่อไปถึงร้านที่ถูกกล่าวอ้าง เป็นร้านของนางไสว ไกรอินทร์ อายุ 52 ปี แม่ค้าขายปูไข่ดองน้ำปลาอยู่ริมชายหาดสวนสน ได้เปิดเผยว่า ตนเองขายปูม้าดอง มาหลายปีแล้ว ยอมรับว่า ไข่ที่อยู่บนตัวปูดอง เป็น ไข่แดงเค็ม เพราะมีสีสันสวยงาม กว่าไข่ปูของแท้ เคยใส่ไข่ปูแท้ๆกลับขายไม่ได้ พอเปลี่ยนมาใส่ไข่แดงกลับขายดี ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะทราบว่าเป็นไข่แดงเค็ม ไม่ใช่ไข่ปู ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวก็เพิ่งเคยเกิดครั้งแรก

ด้านป้าเขียว พี่สาวของ ป้าไสว ได้เปิดเผยว่า เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น แม่ค้าทุกคนต่างเสียใจ เพราะการใช้ไข่แดงเค็มแปะตัวปู เป็นการเพิ่มสีสันให้สวยงาม หากลูกค้าถามก็จะบอกว่าเป็นไข่แดงเค็ม หากไม่ถามก็ไม่ได้บอก โดยปกติแล้ว หากปูม้าไข่ดอง คงจะขายราคา 100-200 บาท ไม่ได้ เพื่อความสบายใจต่อไปก็จะหยุดใช้ไข่แดงเค็มแปะอีกต่อไป

ด้าน น.ส.ปราณี ทรงสง่า อายุ 56 ปี แม่ค้าขายอาหารทะเล กล่าวว่า การใช้ไข่แดงแปะเพื่อความสวยงาม จะขายดีขึ้น โดยส่วนใหญ่หากนักท่องเที่ยวถามก็จะบอกความจริง โดยขายกันกล่องละ 100-200 บาท ถ้าเป็นปูไข่คงขายราคานี้ไม่ได้ หลังจากเกิดกระแส ทางแม่ค้าขายปูดองทั้งหมดประมาณ 10 ร้าน ได้ตกลงกันว่าจะเลิกใช้ไข่แดงแปะกันทุกร้านๆ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการหลอกลวง เพราะไข่เค็มแดงก็เป็นไข่แดงอย่างดีแปะบนตัวปูที่มีไข่อยู่แล้ว จึงขอให้เข้าใจแม่ค้าด้วย

...

ด้านนางเฉลียว สุภรัตน์ อายุ 63 ปี เจ้าของร้านเฉลียวซีฟู๊ด ริมหาดสวนสน ได้กล่าวว่า หลังจากเกิดกระแสเรื่องปูม้าดอง แปะไข่แดงเค็ม ก็รู้สึกไม่สบายใจ จึงฝากนักท่องเที่ยวควรจะต้องเลือกร้านที่มีมาตรฐาน และมีป้ายราคาติดชัดเจน พร้อมขอฝากให้แม่ค้าควรหยุดทำ ควรซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภคและไม่สร้างความเสียหายต่อส่วนรวม

ด้านนายบุญเลิศ อนันตภูมิ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแกลง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ตลาดดังกล่าว เตรียมเรียกแม่ค้าขายปูดองทั้งหมดเข้าประชุม เพื่อหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และจะมีการห้ามขายปูดอง เพราะตลาดดังกล่าวเป็นตลาดที่ทา งอบต.แกลง เปิดขึ้นมาเพื่อขายอาหารทะเลสดเท่านั้น โดยเป็นการช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านที่สามารถนำอาหารทะเลมาขายด้วยตนเอง จนเป็นตลาดอาหารทะเลสดที่มีลูกค้าเข้ามาซื้อกันจำนวนมาก