พบคราบน้ำมันลักษณะเป็นผงฝุ่นสีดำโผล่หาดแม่รำพึง ชาวประมงเผยเป็นคราบน้ำมันที่ฝังอยู่ใต้ผืนทรายจากการกำจัดในครั้งแรก ชี้ในเดือน พ.ค. ที่มีลมมรสุม ทั้งคราบน้ำมันในทะเล และทาร์บอล จากการใช้สารเคมีขจัดคราบ จะถูกพัดขึ้นฝั่งมากขึ้น 

เวลา 08.00 น. วันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากกลุ่มประมงหาดแม่รำพึง ว่า พบคราบน้ำมันถูกคลื่นซัดลอยมาติดชายหาดแม่รำพึง บริเวณคลองหัวรถ ม.5 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง ตรวจสอบพบคราบน้ำมันดังกล่าวมีลักษณะเป็นผงฝุ่นสีดำปนกับอยู่กับผืนทราย พบเห็นเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่บริษัท SPRC มาเก็บ และนำไปตรวจสอบ

นายทวี ศิราธารา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.ตะพง พร้อมกลุ่มประมงหาดแม่รำพึง ที่ไปตรวจสอบ กล่าวว่า คราบน้ำมันที่เห็นคาดว่าน่าจะเกิดจากการขจัดคราบน้ำมันในครั้งแรก ฝังอยู่ในผืนทราย ซึ่งมีการใช้สารเคมีกำจัดย่อยสลาย เมื่อถูกคลื่นลมช่วงมรสุม คราบน้ำมันที่เป็นลักษณะผงฝุ่นสีดำที่อยู่ใต้ผืนทรายในทะเลจะถูกพัดขึ้นมาให้เห็น ซึ่งจากการขุดทรายบริเวณดังกล่าว พบว่าคราบน้ำมันอยู่ใต้ผืนทรายถึง 3 ชั้น

...

"ในช่วงนี้ยังพบเห็นเป็นส่วนน้อย แต่ในช่วงมรสุมประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ จะพบเห็นคราบน้ำมันถูกพัดลอยมาติดชายหาดมากขึ้น รวมทั้งในส่วนที่มีการใช้สารเคมีกำจัดกลางทะเล ก็จะถูกพัดเข้าฝั่ง จะมีลักษณะทาร์บอลหนาแน่นให้เห็นจำนวนมากด้วย"