ปฏิบัติการอุดรอยรั่วท่อส่งน้ำมันดิบใต้ทะเลระยองของบริษัท SPRC คืบหน้าเป็นที่พอใจขั้นตอนแรกสามารถปิดวาล์วท่อขนถ่ายน้ำมันใต้ทะเลระยองได้แล้ว และเตรียมต่อไปขั้นตอนดูดน้ำมันที่ค้างออกจากท่อ

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าการปฏิบัติการอุดรอยรั่วท่อส่งน้ำมันดิบและเก็บกู้น้ำมันดิบค้างท่อใต้ทะเลระยองที่มีความลึกกว่า 20 เมตร ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) มาถึงวันนี้ (24 ก.พ.) ได้เข้าสู่วันที่สามของการปฏิบัติการแล้ว ซึ่งล่าสุดนั้น มีรายงานว่า การปฏิบัติการอุดรอยรั่วท่ออ่อนขนถ่ายน้ำมันบริเวณทุ่นลอยขนถ่ายน้ำมันดิบกลางทะเลของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ที่เกิดการรั่วนั้น ซึ่งถือเป็นภารกิจแรกก่อนการเก็บกู้น้ำมันค้างท่อ 12,000 ลิตร ขณะนี้นักดำน้ำของ เอสพีอาร์ซีและกองทัพเรือ สามารถปิดวาล์วทั้ง 3 ตัวได้แล้ว โดยสามารถเข้าดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่เวลา 13.00 น. วานนี้ (23 ก.พ.) ซึ่งมั่นใจว่าจะไม่เกิดน้ำมันรั่วอีก

นอกจากนี้เพื่อให้มีความมั่นใจว่าท่อส่งน้ำมันจะไม่เกิดรั่วและมีรอยรั่วเพิ่มขึ้นอีก กองทัพเรือ ซึ่งเข้าปฏิบัติภารกิจ ปิด ดูด อุด ได้ใช้ยานล่าทำลายทุ่นระเบิดใต้น้ำลงสำรวจ เพื่อทำการสำรวจดูสภาพแวดล้อม และลักษณะต่างๆ ใกล้แนวจุดเกิดเหตุเพื่อดูสภาพพื้นที่ ยานสามารถเข้าถึงเป้าหมายท่อจุดเกิดเหตุได้หรือไม่ ประเมินสภาพของยานตามปกติ ด้วยยานนี้ถูกออกแบบให้วิ่งเข้าหาทุ่นระเบิดใต้น้ำ แต่เมื่อนำมาปรับใช้กับภารกิจนี้ ซึ่งพบว่าใต้น้ำมีสายต่างๆ ซับซ้อน มีสายสื่อสารแบบไฟเบอร์ออฟติกอยู่ด้วย อาจทำให้ไม่สะดวกในการสำรวจ

...

อย่างไรก็ตามการปฏิบัติภารกิจในวันที่สามคือ วันนี้ (24 ก.พ.) จะใช้นักประดาน้ำทำการลงดำสำรวจอีกครั้งตามแนวท่อ เพื่อให้เกิดความมั่นใจจะไม่มีรอยรั่วเพิ่มหรือรอยรั่วใหม่ตามแนวท่อส่งน้ำมันดิบ สำหรับภารกิจต่อไปคือ การดูดน้ำมันตกค้าง จำนวน 12,000 ลิตร ที่ค้างอยู่ในท่อออกโดยทำการดูดขึ้นเรือที่เตรียมไว้ ซึ่งภารกิจอุดรอยรั่วอยู่ใต้ทะเลและการเก็บกู้น้ำมันดิบค้างดังกล่าว ตามแผนปฏิบัติการจะใช้ระยะเวลารวม 11 วัน จะแล้วเสร็จ.