SPRC กางแผนตอบสนองฉุกเฉิน หากเกิดกรณีผิดพลาด ระหว่างอุดรอยรั่วท่อน้ำมันกลางทะเลระยอง ส่วนวันนี้เข้าวันที่ 2 จากแผนงาน 11 วัน ใช้นักประดาน้ำจาก ทร. และบริษัท ลงไปอุดรอยรั่วที่ความลึก 25-30 ม.

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC กรณีการส่งทีมลงอุดรอยรั่วท่ออ่อนขนถ่านน้ำมันใต้ทะเลที่จังหวัดระยองว่า ได้มีการเตรียมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินหากเกิดการผิดพลาดขึ้น โดยได้มีการติดตั้งบูม จำนวน 5 เส้น ความยาว 200 ม. รอบทุ่นลอยขนถ่ายน้ำมันตลอดเวลา และใช้เรือลากจูงจากกองทัพเรือ จำนวน 10 ลำ ติดตั้งอุปกรณ์ฉีดพ่นสารเคมีขจัดคราบน้ำมันบนเรือ 3 ลำ หากเกิดรั่วไหลในทะเล และติดตั้งอุปกรณ์เก็บคราบน้ำมันบนเรือ ที่สามารถเก็บน้ำมันผสมน้ำได้ 100,000 ลิตร/ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมเรือรับคราบน้ำมันที่สูบขึ้นจากทะเล ที่สามารถรับน้ำมันผสมน้ำได้ถึง 600,000 ลิตร และคิดตั้งเต็นท์ดักคราบน้ำมันใต้ทะเล และติดตั้งปั๊มดูดคราบน้ำมันออกจากเต็นท์ใต้ทะเล นอกจากนี้ยังเตรียมเรือหลวงหนองสาหร่าย เฝ้าระวังและบันทึกภาพการทำงานใต้ทะเล และนักประดาน้ำ 24 คน พร้อมตลอดเวลา

...

ส่วนปฏิบัติการอุดรอยรั่ว วันนี้เป็นวันที่สองในภารกิจจุดเกิดเหตุน้ำมันรั่ว ของ SPRC ยังคงต้องใช้นักประดาน้ำกองทัพเรือ และจากบริษัท ร่วมดำน้ำเพื่อลงยังจุดเกิดเหตุใต้ทะเล มีระดับความลึกประมาณ 25-30 เมตร โดยนักดำน้ำแต่ละคนจะใช้เวลาในการปฏิบัติภารกิจประมาณ 15-20 นาที สลับหมุนเวียนกัน

โดยภารกิจแรกที่ดำเนินการไปเมื่อวานนี้ คือ เตรียมการปิดวาล์วทั้ง 3 ตัว และเริ่มต้นการดูดน้ำมันออกจากท่อน้ำมัน ที่ประมาณการณ์ไว้ตกค้างไว้ 12,000 ลิตร และจากการสำรวจบริเวณท่อส่งน้ำมันไม่พบรอยรั่วเพิ่มเติม โดยการปฏิบัติภารกิจทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 11 วัน เริ่มจากเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) เป็นวันแรก.