หนุ่มเมืองตราดวัย 25 มีความรู้สามารถปลูกพืชออร์แกนิก แต่เลือกปลูกกัญชาพันธุ์ต่างประเทศ ทำตู้อบอย่างดี ควบคุมอุณหภูมิได้ กำนันสงสัยแจ้งตำรวจไปตรวจ เจอ 3 ต้นกำลังออกดอกสะพรั่ง คาดแอบส่งขายในกลุ่มออนไลน์ 

เวลา 12.00 น. วันที่ 26 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองตราด พร้อมด้วย นายนณภ์ไสว ภู่ทนิน กำนัน ต.วังกระแจะ ได้เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 2/5 หมู่ 5 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด หลังสงสัยและสืบทราบว่า มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาเสพติด มีการโพสต์ขายในกลุ่มเฟซบุ๊ก

จากการเข้าตรวจสอบพบ นายวีรวุฒิ คำแดง อายุ 25 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่ตรวจค้นในบ้าน พบตู้ผ้าใบสีดำที่นำมาทำเป็นตู้ปลูกกัญชาออร์แกนิกอยู่บริเวณห้องนอน โดยในตู้พบกัญชา 3 ต้น เป็นกัญชาต้นสดสภาพต้นสมบูรณ์มีดอกกัญชากำลังบานสะพรั่ง สูงประมาณ 1 เมตร จำนวน 2 ต้น ส่วนอีก 1 ต้น อยู่ในสภาพแห้งเหี่ยวตายโดยกัญชาที่พบทั้งหมดเป็นกัญชา พันธุ์บิ๊กบัด (Big Bud) สายพันธุ์ต่างประเทศ ส่วนตู้ปลูกกัญชาที่พบมีการติดตั้งหลอดไฟให้แสงสว่าง พร้อมด้วยพัดลมระบายอากาศ สามารถควบคุมอุณหภูมิในตู้ให้คงที่

...

นอกจากนี้ ในบ้านยังพบกัญชาแห้งแบบกิ่งที่ถูกตัดไว้อีกจำนวนหนึ่ง พร้อมด้วยเครื่องชั่งน้ำหนักดิจิทัล อุปกรณ์การเสพ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

เบื้องต้น นายวีรวุฒิ ให้การยอมรับสารภาพว่า กัญชาที่พบเป็นของตนเอง โดยได้ศึกษาการปลูกกัญชาทางอินเทอร์เน็ต แต่ปลูกไว้เสพ พร้อมทั้งปฏิเสธว่าไม่ได้จำหน่าย หรือขายออนไลน์ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เชื่อคำให้การ จึงควบคุมตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมและดำเนินคดีที่ สภ.เมืองตราด โดยแจ้งข้อหาว่า “ผลิตยาเสพติด ประเภท 5 (กัญชา) และมียาเสพติดประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” พร้อมนำโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของผู้ต้องหา ไปตรวจหาหลักฐานช่องทางการขายทางออนไลน์

ด้านนายนณภ์ไสว ภู่ทนิน กำนัน ต.วังกระแจะ กล่าวว่า ตนเองได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจบ้านของนายวีรวุฒิ คำแดง ซึ่งเป็นลูกบ้านของตน ว่ามีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายกัญชาทางโลกออนไลน์หรือไม่ โดยตนได้ไปร่วมตรวจสอบ แต่พบว่า นายวีรวุฒิ ไม่ได้เป็นเพียงผู้จำหน่าย แต่ยังปลูกกัญชาไว้เสพเองอีกด้วย แถมยังเป็นการปลูกแบบออร์แกนิกในตู้ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ ถือว่านายวีรวุฒิ เป็นคนมีความรู้ความสามารถแต่นำมาใช้ในทางที่ผิด พร้อมขอเตือนประชาชนที่คิดปลูกกัญชาไว้ในบ้านตอนนี้ให้เปลี่ยนความคิดเสีย เพราะกัญชายังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย เป็นยาเสพติดประเภท 5 ใครปลูกไว้ก็จะมีความผิด