ในแต่ละปีรัฐบาลได้จัดสรรเงินงบประมาณจำนวนมากเพื่อเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน โดยเฉพาะ “นม” เพื่อเสริมสร้างให้เด็ก

มีสุขภาพแข็งแรง แต่ก็มีปัญหามาตลอดทั้งเรื่องนมบูด นมไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งนักเรียนบางคนไม่ชอบดื่มนมรสจืด ปล่อยทิ้งขว้างไปอย่างน่าเสียดาย

นายมนตรี กะตากูล อายุ 50 ปี เจ้าของกิจการ “มนตรีไอศกรีม” เลขที่ 126 ถนนโขดกลาง หมู่ 3 ต.เพ อ.เมืองระยอง เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับโรงไฟฟ้าโกลว์ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด แก้ปัญหานมโรงเรียนที่ถูกทิ้งขว้างนำมาแปรรูปเป็นไอศกรีม

โดยเริ่มแรกตนได้บริจาคเงิน 100,000 บาท และทางโรงไฟฟ้าบริจาคอีก 50,000 บาท รวมเป็น 150,000 บาท ซื้ออุปกรณ์ในการสร้างเครื่องผลิตไอศกรีมน้ำหนัก 10 กก. โดยขอให้อาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคระยองเป็นผู้สร้างเครื่องผลิตไอศกรีม

จากนั้นนำเครื่องไปสอนนักเรียนและครูโรงเรียนวัดลุ่มมหาชัยชุมพล อ.เมืองระยอง ถึงวิธีขั้นตอนการนำนมมาแปรรูปเป็นไอศกรีม เนื่องจากทราบว่านักเรียนกินนมถุงเพียงแค่วันละแค่ 70-80 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ส่วนที่เหลือทิ้งขว้าง นักเรียนไม่ชอบเนื่องจากนมมีรสจืด จึงได้เก็บรวบรวมมาแปรรูปเป็นไอศกรีม ปรุงแต่งใส่น้ำตาลตามรสชาติที่ต้องการ หรือใส่ผลไม้ตามฤดูกาล นักเรียนจะชอบ เข้าเครื่องปั่นประมาณ 45 นาที ก็สามารถนำมารับประทานได้แล้ว เหมือนไอศกรีมที่มีขายตามร้านทั่วไป

ภาชนะที่ใช้เน้นเรื่องความสะอาด ห้ามนำภาชนะใส่ไอศกรีมไปใส่อาหารคาวหวานโดยเด็ดขาด และผู้ทำไอศกรีมห้ามไว้เล็บ ต้องมีผ้าเช็ดมือตลอดเวลา

ด้านนายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครระยอง กล่าวว่า นับว่าเป็นเรื่องดี เพราะส่วนใหญ่แล้วนมเด็กที่เหลือแต่ละวันเด็กจะเอาไปทิ้ง หรือไม่ก็ปล่อยให้บูดเสีย แต่เมื่อมีคนช่วยคิดวิธีการนำนมถุงมาทำไอศกรีมจะเป็นประโยชน์มหาศาลกับเด็ก หลังจากนี้จะมีการขยายผลไปยังโรงเรียนอื่นๆต่อไป.

...

สุรสิทธิ์ ทุมมานนท์ /รายงาน