ชาวสวนแห่ส่งผลไม้ ผ่านไปรษณีย์เป็นประวัติการณ์ เหตุจากคนส่วนใหญ่เก็บตัวอยู่บ้านกันโควิด ขณะที่ ไปรษณีย์ ขยายเวลาให้บริการเพิ่ม บางวันให้พนักงานทำงานถึง 4 ทุ่ม ป้องกันสินค้าตกค้างเสียหาย
วันที่ 25 เมษายน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระยะนี้ ส่งผลให้เกิดความร่วมมือระหว่าง กระทรวงเกษตรฯ กับ บริษัทไปรษณีย์ไทย ที่ผลักดันให้คนไทยอยู่บ้าน ด้วยการปรับรูปแบบในการขนส่งพัสดุทางไปรษณีย์ ในราคาลดต่ำและรวดเร็ว รูปแบบ EMS ทำให้มีผู้มาใช้บริการของไปรษณีย์ไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการส่งผลไม้ของชาวสวนใน จ.จันทบุรี
พบว่า ที่ทำการไปรษณีย์ไทย อ.มะขาม จ.จันทบุรี ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แม้จะเป็นแค่ที่ทำการไปรษณีย์ขนาดเล็ก แต่หลังจากสถานการณ์ไวรัสโควิด กลับมีชาวสวนนำผลไม้มาบรรจุหีบห่อ เฉลี่ยวันละ 1,500 กล่อง ไม่นับรวมน้ำหนักในแต่ละห่อ ซึ่งนับว่ามียอดการขนส่งพุ่งมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ในแต่ละวันชาวสวนรวมไปถึงประชาชนทั่วไป ทยอยเดินทางมาส่งพัสดุภัณฑ์ยังที่ทำการไปรษณีย์ไทย อ.มะขาม อย่างไม่ขาดสาย
นายอนนท์ เพรชศิริ หัวหน้าไปรษณีย์ อ.มะขาม ให้ข้อมูลว่า หลังจากได้มีการร่วมมือผลักดัน ให้คนไทยอยู่บ้าน ต้านไวรัสโควิด-19 ประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นชาวสวนผลไม้ ได้นำผลผลิตมาส่งทางไปรษณีย์มากขึ้น ถือเป็นประวัติการณ์เลย ขณะเดียวกัน ทางไปรษณีย์ มีเจ้าหน้าที่ออกไปรับพัสดุภัณฑ์ถึงยังสวนผลไม้หรือตามล้งผลไม้ เรียกว่า บริการรับถึงหน้าบ้านผู้ส่ง และส่งถึงหน้าบ้านผู้รับ พร้อมกับยืดเวลาทำการเพิ่มขึ้น ซึ่งไปรษณีย์ขนาดเล็ก จากที่เคยปิดทำการเวลา 16.00 น. ได้ขยายเวลาออกไปถึง 18.00 น. และขยายเวลาเพิ่มขึ้น หากเป็นช่วงที่มีผลไม้ออกมาก บางครั้งต้องให้เจ้าหน้าที่ ทำงานถึงเวลา 22.00 น. และจากที่เคยออกรอบส่งตามเวลา 10.00 น. ในช่วงนี้ได้เปลี่ยนมาเป็นระบบเต็มออกทันที เพื่อจะได้กระจายสินค้าให้ถึงมือผู้รับปลายทางได้รวดเร็ว ป้องกันการเสียหายของผลผลิต
...
นายธานี วัชรินรัช ชาวสวนผลไม้ที่มาใช้บริการเป็นประจำ บอกว่า ตั้งแต่ไปรษณีย์ไทย ลดราคาค่าขนส่ง และบริการส่งผลไม้ได้รวดเร็ว หากเป็นพื้นที่จังหวัดข้างเคียง เพียงแค่ 1 วันถึง ส่วนจังหวัดที่พื้นที่ห่างออกไปไกล อย่างช้าไม่เกิน 3 วัน ทำให้ผลไม้ไม่เสียหาย แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับการบรรจุลงหีบห่อของตัวผู้ส่งเอง