มารดาของเด็ก 5 ขวบผู้ถูกสุนัขจรจัดกัดจนได้รับบาดเจ็บที่ในหน้า เจรจาไกล่เกลี่ยกับชายผู้ดูแลหมาตัวนี้จนตกลงกันได้ และจับมือเพื่อแสดงความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีก่อนกัน...

จากกรณีสุนัขจรจัดผู้กัดใบหน้าข้างขวาของด.ญ.วรรณนิสา อินเมฆ อายุ 5 ขวบ ก่อนชายผู้ดูแลสุนัขตัวนี้ได้จ่ายเงินให้ 1,000 บาท เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ไปที่บ้านของนางรัตนา เก่งสาริกรรณ อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 8/9 ต.ห้วยโป่ง เทศบาลเมืองมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง อาชีพแม่บ้าน มารดาของด.ญ. 5 ขวบที่ถูกสุนัขกัด ซึ่งเป็นน้องคนสุดท้องในบรรดาพี่น้อง 3 คน

นางรัตนา กล่าวว่าตนอยู่ในบ้านตอนเกิดเหตุโดยได้ยินเสียงร้องของลูกสาวจึงออกไปดูและพบลูกสาวถูกสุนัขกัดที่ใบหน้าข้างขวา โดยสุนัขที่ก่อเหตุชื่อ 'เสือ' เป็นหมาอยู่แถวหน้าบ้านของนายเสกสรรค์ โวกสูงเนิน อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 8/3 ต.ห้วยโป่ง ห้องแถวเดียวกัน หลังเกิดเหตุนายเสกสรรค์ มาดูช่วยผูกข้อมือลูกสาว 1,000 บาทและพาไปหาหมอที่รพ.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนฯ สยามบรมราชกุมารี วันรุ่งขึ้นก็พาไปหาหมออีก

นางรัตนา มารดาเด็กหญิง 5 ขวบ
นางรัตนา มารดาเด็กหญิง 5 ขวบ

...

นางรัตนากล่าวอีกว่า ตนไม่ทราบว่าจะเอาเรื่องอย่างไรเพราะหมานี้เป็นหมาจรจัด ส่วนนายเสกสรรค์เป็นผู้ให้ข้าวสุนัขกินไม่ใช่เจ้าของและเห็นว่าบ้านอยู่ใกล้กันจึงไม่ได้เรียกร้อง แต่อยากขอร้องให้ทางราชการดูแลและออกกฎหมายทบทวนเสียใหม่ด้วย พร้อมกันนี้ตนไม่ได้เป็นผู้เรียกร้องแต่ประการใดเดี๋ยวจะหาว่าเอาลูกมาอ้าง ตนเป็นแม่บ้านอย่างเดียวลูกสามคนเรียนหนังสือ ลูกสาวมาเกิดเหตุต้องรักษาหลายเดือนจึงขอผู้ใจบุญช่วยในการภาระค่าใช้จ่ายแก่น้องต้องดูแลรักษาอย่างน้อย 2 เดือน บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทยสาขามาบตาพุด เลขบัญชี 2340719119

ด้านนายเสกสรรค์ โวกสูงเนิน อายุ 39ปี อาชีพขายของ เป็นผู้เลี้ยงสุนัขที่ก่อเหตุ เล่าว่าสุนัขตัวนี้มาอยู่ได้ปีกว่าเป็นหมาจรจัดตนจึงให้ข้าวปกติไม่กัดใคร บางครั้งวิ่งตัดหน้ารถในซอยแถวบ้านคนที่ขับขี่ก็จะด่าหมา เมื่อเกิดเหตุกัดเด็ก จึงเอาไปปล่อยที่ซอยวัดคีรี มันพยายามจะวิ่งตามแต่ตนก็หนีมัน กลัวว่าดูแลมันเดี๋ยวมันกัดคนอื่นอีก เมื่อมีเหตุขึ้นตนก็ไม่สบายใจเครียดเพราะอยู่บ้านใกล้กัน มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน จึงช่วยเหลือตามอัตภาพเพราะตนก็ไม่มีรายได้มากอะไร แต่สงสารเด็กจึงช่วยผูกข้อมือน้องไป 1,000 บาทและพาไปหาหมอ ตั้งใจจะช่วยน้องเขาอีก

นายเสกสรรค์ผู้ดูแลหมาจรจัดตัวที่ก่อเหตุ
นายเสกสรรค์ผู้ดูแลหมาจรจัดตัวที่ก่อเหตุ

นายเสกสรรค์เล่าอีกว่า ได้ไปปรึกษานางนภาพัฒน์ อู่เจริญ ประธานชุมชนบ้านชากลูกหญ้า เทศบาลเมืองมาบตาพุด ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ทราบว่าผู้เสียหายเข้าใจว่าทางนี้ไม่ใช่เจ้าของสุนัขเป็นผู้เมตตาเลี้ยงหมาจรจัดให้ข้าว เมื่อเกิดขึ้นเขาจนก็ยังให้เงินน้องพาไปหาหมอ และทราบว่าเขาโพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์เฟซบุ๊กเพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้ทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ด้วย

ในเวลาต่อมานางนภาพัฒน์ ได้พานายเสกสรรค์ ไปที่บ้านของนางรัตนา เพื่อไปเยี่ยมเยียน น้องวรรณนิสา ที่ถูกสุนัขกัดใบหน้า โดยได้คุยประนีประนอม นายเสกสรรค์ โวกสูงเนิน ได้เอาเงินไปช่วยเหลืออีก 2,000 บาท รวมเป็น 3,000 บาท พร้อมกันนี้ นางนภาพัฒน์ ได้เจรจาไกล่เกลี่ย ทั้งสองจับมือจะเป็นมิตรกันต่อไปและเป็นเพื่อนบ้านที่ดีสร้างความดีใจให้กับชาวบ้านแถวนั้น