นายอำเภอแกลงสนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบุกตรวจโกดังโรงงานรีไซเคิล หลังชาวบ้านร้องเรียนมีนายทุนนำผงสารพิษมาเก็บไว้ ในเขตชุมชน ส่งตตัวอย่างไปตรวจ คาด 1 เดือนรู้ผล...

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 61 นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอแกลง จ.ระยอง พร้อมด้วย นางทิพย์อาภา ยลธรรม์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดระยอง นายอธิพงษ์ ตันศิริ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอแกลง นายเอกชัย แสงศรี ปลัดป้องกันอำเภอแกลง นายปิตินันท์ อักษร วิศวกรชำนาญการอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นายหัสภูมิ ทับทิม นายกเทศมนตรีตำบลสองสลึง นางสกาวรัตน์ โรจนวานช สาธารณะสุขอำเภอแกลง กองร้อย อส.อ.แกลง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลสองสลึง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจโกดังโรงงานรีไซเคิล เลขที่ 305/1 ม.8 ถนนสายอนามัย-เขาซุ้มไร่ยา ต.สอลสลึง อ.แกลง จ.ระยอง เป็นโกดังเก่ามีรั้วรอบขอบชิด บนเนื้อที่กว่า 2ไร่

จาการสำรวจภายในโกดังยังมีเศษของเก่ากองทิ้งระเนระนาดส่งกลิ่นเหม็นฉุน และภายในโกดังพบถุงบิ๊กแบ็ค สีดำ ขนาด 1 ตัน วางซ้อนกันเป็นภูเขาเหล่ากา ภายในบรรจุผงสีน้ำตาลเข้มออกดำ ประมาณ 200 ลูก และยังมีถังขนาด 200 ลิตร บรรจุผงสีฟ้า จำนวน 40 ถัง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างผงที่บรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ค และถังขนาด 200 ลิตร เพื่อนำไปตรวจสอบเข้าห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจว่า ผงดังกล่าวเป็นสารอันตรายหรือเป็นสารเคมีชนิดใด 

...

นายมณเทียน รอดอุ๋ย อายุ 42 ปี ผู้ดูแลโกดัง กล่าวว่า โกดังดังกล่าวเป็นของนายทรงวุฒิ พุ่มพันธ์วงศ์ ที่เช่าคนในพื้นที่ทำโรงงานรีไซเคิล แต่เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี ภาวะขาดทุน จึงได้เลิกกิจการ ต่อมาได้มีนายทุนชื่อ ช้าง ได้มาติกต่อขอเช่าโกดังเพื่อเก็บสินค้า และได้ขนสินค้ามาทางรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ จากนั้นได้นำโฟคลิฟท์ ขนถ่ายสินค้าลง ซึ่งสินค้านั้นเป็นถุงบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่ ไม่ทราบว่าภายในถุงนั้นบรรจุอะไร แต่เห็นป้ายที่ติดมาบริเวณตู้คอนเทนเนอร์มีการแขวนป้าย ตู้อายัด ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพฯ มากับตู้คอนเทนเนอร์ทุกตู้ และไม่ได้สอบถามผู้ที่ขนถ่ายว่าเป็นสินค้าผิดกฎหมายหรือไม่ แต่สินค้าที่อยู่ในถุงบิ๊กแบ็คมีกลิ่นเหม็นฉุนมาก

ด้าน นายหัสภูมิ ทับทิม นายกเทศมนตรีตำบลสองสลึง กล่าวว่า โกดังดังกล่าวได้ขออนุญาติทำโรงงานรีไซเคิล แบบก่อสร้างพลาสติกอัดแผ่น พอหมดสัญญาก็ได้นายช้างก็ได้มาติดต่อขอเช่าต่อเพื่อจัดเก็บสินค้า และไม่ได้ขออนุญาติทางเทศบาลตำบลสองสลึงว่าจะนำสินค้ามาเก็บในโกดัง ได้แต่มาบอกด้วยวาจา ว่าจะนำสินค้ามาเก็บไว้ที่โกดังนี้ และได้สอบถามสินค้าที่นำมาเก็บเป็นกากสารเคมี หรือ ผงอันตรายหรือไม่ ผู้เช่าโกดังได้บอกว่าเป็นผงทราย ถ้าไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือชาวบ้านก็ไม่เป็นไร รวมถึงเรื่องปัญหาขนย้ายรถบบรรทุกเกินน้ำหนักที่จะทำให้ถนนพังปัญหาก็ย่อมเกิด ซึ่งได้แจ้งกับผู้เช่าโกดังในรับทราบด้วย

นายกเทศมนตรีตำบลสองสลึง กล่าวต่อว่า ทางผู้เช่าโกดังยังบอกอีกว่า ถ้ามีปัญหาในส่วนราชการมาตรวจสอบเข้าก็ยินดีให้ตรวจสอบ และดำเนินการตามที่ราชการได้แจ้งให้ทราบ และเรื่องสินค้าที่นำมาจากไหนยังไม่ทราบที่มาที่ไป ต้องรอเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ถ้าผลพิสูนจ์ทราบทางอุตสาหกรรมจังหวัดออกมาแล้ว ว่าสารดังกล่าวนั้นเป็นสารเคมี หรือวัตถุอันตราย จะนำผลดังกล่าวไปแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ผู้ประกอบการด้วย หรือผู้เช่าโกดังดังกล่าวด้วย

...

ขณะที่ นายปิตินันท์ อักษร วิศวกรชำนาญการอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นได้เก็บตัวอย่างทั้งผงที่บรรจุในถุงบิ๊กแบ็ค และผงสีฟ้าที่อยู่ในถัง 200 ลิตร ไปเข้าเข้าห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์เพื่อวิเคราะห์ว่าผงดังกล่าวเป็นผงอะไร มีสารอันตราย หรือมีพิษอย่างไรบ้าง โดยต้องใช้เวลาวิเคราะห์ 1 เดือนจึงจะทราบผล สินค้าทั้งหมดในโกดังนี้ต้องอายัดไว้ก่อน ในส่วนของโกดังนี้ไม่มีใบอนุญาตในการเก็บกากหรือสารเคมีวัตถุอันตราย ซึ่งจะมีกฏหมายของอุตสาหกรรม กฏหมายว่าด้วยโรงงาน 2 ตัว กรณีถ้าเป็นสิ่งปฏิกูล แต่ถ้าเข้าข่ายวัตถุอันตราย ก็ต้องโทษตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ต้องมีโทษจำคุกหรือปรับ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท 

ส่วน นางทิพย์อาภา ยลธรรม์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้ให้ทางเทศบาลตำบลสอลสลึงตรวจสอบว่าโกดังใกล้แหล่งน้ำ หรือคลองสาธรณะหรือไม่ ต้องไม่ให้กากสารเคมีนั้นไหลลงสู่คลองสาธารณะ ส่วนในเรื่องทางข้อกฏหมาย หรือการดำเนินการตรวจสอบได้มอบหมายทางอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เป็นแม่งานในการตรวจสอบในเรื่องนี้ต่อไป.