สถ.ลงพื้นที่ภาคตะวันออก ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาศูนย์เด็กเล็ก อปท.จัดการเรียนการสอนได้มาตรฐาน ได้โภชนาการเพียงพอพัฒนาสมอง-ร่างกาย

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.61 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานชมรมแม่บ้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ลงพื้นที่ จ.ตราด เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการชมรมแม่บ้านท้องถิ่นไทย จังหวัดภาคตะวันออก ณ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาป่าชายเลนที่ 1 โดยมีประธานชมรมแม่บ้านท้องถิ่นไทย จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ตราด จ.สระแก้ว ท้องถิ่นจ.ปราจีนบุรี ท้องถิ่น จ.ระยอง และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดต่างๆ และนายธนิต แสงวิสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาป่าชายเลนที่ 1 เข้าร่วม จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนของศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ วัดไผ่ล้อม ต.บางพระ อ.เมืองตราด จ.ตราด เพื่อตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอน และได้มอบตุ๊กตาจำนวน 306 ตัว ให้แก่เด็กๆในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ วัดไผ่ล้อม

โดย นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า กรมฯมีความยินดีที่สนับสนุนและพัฒนาศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมก่อนจะไปศึกษาต่อในขั้นต่อไป และต้องการให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท.มีการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมที่มีมาตรฐาน มีคุณภาพ เพราะเด็กที่มีอายุระหว่าง 0-5 ปี เป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาชีวิต มุ่งหวังให้เด็กได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม เติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของประเทศชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเน้นในเรื่องของอาหารต้องให้เด็กได้รับสารอาหารให้ครบถ้วน โดยให้นำระบบ(Thai School Lunch : TSL) มาใช้ในสถานศึกษา เพื่อเด็กในโรงเรียนได้รับคุณค่าทางโภชนาการที่เพียงพอตามเกณฑ์มาตรฐาน ได้รับสารอาหารครบถ้วน ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ทางสมองและสติปัญญา และนำแนวทางของ "สนามเด็กเล่น สร้างปัญญา" ที่มีลักษณะเป็นการเล่นในธรรมชาติ ใช้สวนป่าเป็นตัวสร้างคลื่นสมอง ให้พร้อมรับการเรียนรู้ที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ความรอบรู้ในสิ่งที่ใช้ได้จริง รวมถึงการเล่นตามรอยพระยุคลบาท มาปรับใช้กับสนามเด็กเล่นของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท.และอัญเชิญแนวการอบรมเลี้ยงดูเด็กด้วยความรักของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(เลี้ยงลูกด้วยความรักของสมเด็จย่า) ในมิติของการจัดสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการเล่น จัดอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ การฝึกทักษะชีวิตผ่านงานบ้านหรือการทำสวน

...

นอกจากนี้ ดร.วันดี ยังได้ฝากให้ประธานชมรมแม่บ้านท้องถิ่นภาคตะวันออกทุกจังหวัด ให้รวมตัวกันแล้วร่วมรณรงค์ให้สังคมไปช่วยเหลือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ตกเกณฑ์ในแต่ละจังหวัด ให้มีความเหมาะสมในการดูแลลูกๆหลานๆ ในแต่ละท้องถิ่นด้วย