สาวใจบุญที่อุปการะลิงจากวัดเอามาเลี้ยง 2 ตัวจนถูกดำเนินคดีครอบครองสัตว์ป่า เปิดใจ รู้ว่าผิดก.ม.แต่เลี้ยงด้วยความรักจนผูกพัน ไม่คิดว่าโทษจะโหดแบบนี้ เสียใจแต่ก็ต้องยอมไปตามกระบวนกฎหมาย...

กระแสผู้คนในโลกโซเชียลวิจารณ์ดุเดือด! หลังสาวใจบุญช่วยเหลือลิงบาดเจ็บ 2 ตัวมาดูแล แต่ถูกเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ดำเนินคดีครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่รับอนุญาต พร้อมทั้งเสียเงินประกันตัวเองกว่า 60,000 บาท

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นางลักขณา ชลานนท์ไฟศาล อายุ 45 ปี ที่ตกเป็นผู้ต้องหาเสี้ยงสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต กล่าวเปิดใจทั้งน้ำตาว่า ตนเป็นคนรักสุนัขและนำหมาจรจัดมาเลี้ยงไว้ที่บ้านจำนวนหลายร้อยตัว โดยเมื่อ 4 ปีที่แล้วได้รับการติดต่อจากหญิงสาวรายหนึ่งว่า มีหมาตาบอดอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม เราจึงเดินทางไปเพื่อจะนำกลับมาเลี้ยง ก่อนเขาจะบอกว่ามีลิงตาบอดตัวหนึ่งถูกนำมาปล่อย มันเป็นลิงขึ้นมะพร้าว ถูกนำมาปล่อยก่อนจะถูกหมาภายในวัดไล่กัด จนพระต้องนำไปมัดไว้กับท่อขนาดใหญ่

สาวใหญ่ใจบุญ กล่าวต่อว่า ผู้หญิงคนดังกล่าวบอกว่า ให้นำไปด้วยเพราะไม่มีปัญญาเลี้ยง สงสารพระด้วย สงสารลิงด้วย มันลำบาก โดยลิงที่นำมาเลี้ยงไว้มี 2 ตัว คือลิงตาบอด และลิงที่ชื่อลุงแซม จึงตัดสินใจรับลิง 2 ตัวจากวัดมาเลี้ยง ด้วยความรักและผูกพัน แต่มาถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับดำเนินคดี ในข้อหามีครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตนก็รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะร้ายแรงแบบนี้ 

...


นางลักขณา กล่าวอีกว่า รู้ว่ามันผิดกฎหมาย รู้แต่แรกแล้ว คิดว่าไม่น่าร้ายแรงอะไรขนาดนี้ เพราะที่นำมาเลี้ยงเพราะความสงสารไม่ได้ไปขอเงินบริจาคหรือไปรับผลประโยชน์อะไร แล้วทำไมพี่ต้องมาโดนแบบนี้ ความรู้สึกพี่ตอนนี้อยากได้ลิงพี่กลับมา ซึ่งมันอยู่กับธรรมชาติไม่ได้แล้ว มันเป็นลิงแก่ตัวหนึ่ง และลิงตาบอดตัวหนึ่ง ที่ถูกทรมานอยู่ที่วัด โดยลิงที่ชื่อลุงแซม มันถูกจับและล่ามทรมานอยู่กับหลัก มีโซ่ผูกที่เอวจนเป็นแผล และมีน้องสาวไปเห็นจึงติดต่อให้ไปนำมารักษาและช่วยเหลือ อยู่ที่วัดหนองคอกหมู จังหวัดระยอง ตนรู้สึกคิดถึงมากและอยากจะได้ลิงกลับคืน โดยที่ผ่านมามีหลายคนยื่นมือช่วยเหลือในเรื่องคดีดังกล่าว ตนก็รู้สึกไม่โดดเดี่ยว แต่ก็ต้องเป็นตามกระบวนการตามกฎหมาย.