ชาวประมงเกาะช้างใช้ช่วงเวลาหลังฤดูกาลจับเคยไปทำกะปิ ออกวางอวนจับปลากระบาง ตัวแบนๆ คล้ายปลากระเบน ขายได้ราคาดี ประกาศทางเฟซบุ๊ก พรึ่บเดียวหมด คนนิยมซื้อปรุงเมนูเด็ด ทั้งผัดฉ่า ผัดกะเพรา...   

วันที่ 19 ก.ย.60 นายมานพ โกสุเวช อายุ 67 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า หลังจากหมดฤดูกาลจับเคย มาทำกะปิ ชาวประมงพื้นบ้านก็จะนำเรือเล็ก ออกไปทำการตกปลา หรือลากปลาอินทรี-วางอวนจับปูม้า วางอวนจับปลากระบาง ซึ่งในทะเลรอบๆ เกาะช้าง ช่วงนี้จะมีฝูงปลากระบางเข้า จึงเป็นโอกาสของเรือประมงพื้นบ้าน บางลำสามารถวางอวนจับปลากะบางได้ 20-30 กิโลกรัม ต่อวัน ขายได้ในราคา 50 บาท ต่อกิโลกรัม เนื่องจากในทะเลโดยรอบเกาะช้าง ยังคงมีสัตว์น้ำชุกชุม สร้างรายได้ให้ชาวประมงพื้นบ้าน 1,000-1,500 บาทต่อวัน

นายสมชาย อานามพงษ์ ประธานประชาคมหมู่บ้านคลองสน หมู่ 3 ต.เกาะช้าง และมีอาชีพประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า ในช่วงจากนี้ไปสภาพคลื่นลมในทะเลเริ่มสงบ ชาวประมงพื้นบ้านบางกลุ่มจะเรือออกไปลากปลาอินทรี บางกลุ่มก็ออกวางอวนเพื่อจับปูม้าและปลากระบางในทะเล โดยเฉพาะปลากระบาง ที่ชาวบ้านได้มาจะประกาศขายทางโซเชียล (เฟซบุ๊ก) และหมดอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นที่นิยมบริโภคของคนทั่วไป นำไปปรุงเป็นอาหาร เช่น ผัดฉ่า, ผัดกะเพรา, ย่าง, ทอด

...

"การวางอวนจับสัตว์น้ำแบบนี้มีระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือน จากนั้นก็จะเป็นฤดูกาลตกหมึกไปจนถึงช่วงปีใหม่" นายสมชาย กล่าว