สรรพสามิตจันทบุรีทำลายบุหรี่เถื่อน เลี่ยงการเสียภาษี มูลค่ารวมกว่า 15 ล้านบาท แบบประโยชน์ย้อนกลับ คัดเอาแต่เส้นยาสูบมอบให้เกษตรอำเภอทำน้ำหมักเป็นสารไล่แมลง แจกเกษตรกรปลูกผักปลอดสารพิษ...

เวลา 13.30 น. วันที่ 28 มี.ค. นายธีรวุฒิ สุภากร หัวหน้าสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่จันทบุรี สาขาโป่งน้ำร้อน จัดพิธีทำลายบุหรี่ต่างประเทศที่ผิดกฎหมายและคดีสิ้นสุดแล้ว ที่หน้าสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่จันทบุรี สาขาโป่งน้ำร้อน โดยการทำลายของกลางในครั้งนี้ใช้วิธีทำลายแบบประโยชน์ย้อนกลับ คือตัดแล้วคัดแยกเป็นเส้นยาสูบ พร้อมส่งมอบให้เกษตรอำเภอนำไปผลิตเป็นน้ำหมักประเภทสารขับไล่แมลงศัตรูพืช แล้วมอบให้กับเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง นำไปฉีดพ่นป้องกันและขับไล่แมลงศัตรูพืช โดยเฉพาะเกษตรกรที่ปลูกพืชผักสวนครัว สามารถไล่แมลงได้ผลเป็นอย่างดีจากกลิ่นฉุนของยาสูบ โดยมีนายมงคล เลิศพรทิพย์ ป.อาวุโส โป่งน้ำร้อน พร้อม จนท.ทหาร ตำรวจ และเกษตรอำเภอ ที่ปฏิบัติงานในเขตพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน เป็นสักขีพยาน

นายธีรวุฒิ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รับคำสั่งตามหนังสืออนุมัติทำลายของกลางจากกรมสรรสามิตออก โดย นายสมชัย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต และสำนักงานสรรพสามิตภาค 2 โดยมีของกลางที่สิ้นสุดคดีแล้ว เป็นบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่ได้เสียภาษีหลายยี่ห้อ รวมทั้งสิ้นจำนวน 32,146 ซอง คิดเป็นมูลค่าปรับรวมเป็น 15,912,270 บาท ซึ่งการทำลายของกลางในครั้งนี้ทางหน่วยได้ทำลายแบบให้เกิดประโยชน์ย้อนกลับ โดยส่งมอบของกลางที่ทำลายแล้วให้ นางสาวภิญญาพัชญ์ แน่แท้ รักษาการหัวหน้าสำนักงานเกษตร อ.โป่งน้ำร้อน เพื่อทำน้ำหมักแจกจ่ายให้กับเกษตรกรที่ปลูกผักเพื่อเป็นสารขับไล่แมลงจากคุณสมบัติของกลิ่นใบยาสูบ เป็นการทำลายแบบสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนในภาคเกษตรกรรมได้ใช้สารขับไล่แมลงที่ปลอดสารพิษตกค้าง

...

"ฝากเตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวตลาดชายแดน ทั้งด้านจันทบุรีและชายแดนทั่วประเทศว่า การนำสินค้าต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักร โดยเฉพาะบุหรี่ต่างประเทศนั้น อนุญาตให้นำเข้าได้เพียงท่านละ 200 มวน หรือประมาณ 1 คัตตอน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ท่านละ 1,000 CC หรือ 1 ลิตร หากเกินจากที่กฎหมายกำหนด ถือว่ามีความผิด"