ฝนถล่ม "เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน ต้องประกาศปิดแหล่งแหล่งศึกษาธรรมชาติหุบป่าตาด และภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์เขาปลาร้า

จากกรณีที่บ้านชายเขา หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งนางาม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ประกาศปิดการท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติ ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน บริเวณแหล่งศึกษาธรรมชาติหุบป่าตาด และภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์เขาปลาร้า จนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ

เนื่องจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภายในหุบป่าตาดมีน้ำท่วมขัง ดิน หิน และต้นไม้ มีความชุ่มชื้นและรองรับน้ำฝนไว้เป็นจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ และขอแจ้งเตือนประชาชนโดยรอบพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน หลีกเลี่ยงการเข้าไปใกล้บริเวณเชิงเขา เนื่องจากเกิดเหตุหินไถลลงมาจากภูเขา จึงได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชน และทำหนังสือประกาศ ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมาแล้วนั้น

ล่าสุด เวลา 13.00 น.วันที่ 22 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หุบป่าตาดเขา หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งนางาม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี แหล่งท่องเที่ยวสำคัญและยอดนิยม ซึ่งด้านในมีป่าตาดดินแดนยุคดึกดำบรรพ์ที่มีป่าตาดและพันธุ์ไม้หลากหลายสายพันธุ์สวยงามให้ชม รวมถึงมังกรสีชมพูหรือกิ้งกือสีชมพูก็กำลังเลื้อยอวดโฉมในช่วงนี้ พบว่า บรรดานักท่องเที่ยวที่มาต่างก็ผิดหวัง ที่เดินทางมาแล้วแต่เข้าชมไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าประกาศปิด ได้เพียงถ่ายรูปที่ป้ายและเดินชมตรงทางเข้าด้านหน้าเท่านั้น

...

นายสุชาติ หิรัญ อายุ 59 ปี พนักงานพิทักษ์น้ำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน เปิดเผยว่า ในขณะนี้ ด้านในของถ้ำหุบป่าตาดน้ำเข้าท่วมห้องในถ้ำ เกรงว่านักท่องเที่ยวเข้าไปแล้วจะลื่น ระดับน้ำประมาณหน้าแข้ง หรือประมาณ 60 เซนติเมตร จึงต้องปิดไว้ก่อนเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับนักท่องเที่ยว และต้องรอให้น้ำแห้งลงไปก่อน ถึงจะเปิดให้เข้าชมอีกครั้ง

คาดว่าน่าจะอีก 3-4 วัน ซึ่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งก็ประกาศปิดเช่นกัน ก็ได้ให้แนะนำให้นักท่องเที่ยวที่มา ไปชมบริเวณที่ปลอดภัยก่อน มีร้านอาหารจำนวนมากที่ให้บริการรวมถึงร้านกาแฟ และห้ามใครเข้าไปถ่ายรูปด้านในหุบป่าตาดเด็ดขาด เนื่องจากหวั่นเกิดอันตราย

ขณะเดียวกัน นางสาวสิริวรรณ ดูริม อายุ 54 ปี และครอบครัว หนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางมา เผยว่า พาหลานมาก็ต้องผิดหวัง เพราะไม่ได้ดูประกาศของหุบป่าตาด ได้เพียงถ่ายรูปบริเวณหน้าถ้ำแทนไปก่อนว่ามาถึงแล้ว แต่บอกอีกว่า ไหนๆ มาแล้ว ก็จะพาหลานและครอบครัวไปเที่ยวที่อื่นกันต่อไป ถึงแม้ที่หุบป่าตาดไม่ให้เข้าชมก็ตาม

ด้าน นายสุชาติ ยังเปิดเผยอีกว่า ไม่เพียงแค่หุบป่าตาดที่ถูกผลกระทบในฝนตกหนักเท่านั้น ในตอนนี้หุบเขาปลาร้า ซึ่งมีภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ ภูเขาก็ถล่มลงมาเป็นทางยาวมองเห็นได้ชัดเจน และยังสร้างความเสียหายให้กับไร่ข้าวโพดที่อยู่ใกล้เชิงเขา ทั้งหินและดินถล่มลงมาจนเสียหายอีกด้วย

จากการสอบถาม นางสาวณันท์ภัส อิ่มสิน อายุ 50 เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ช่วงเวลา 21.30 น. มีเสียงคล้ายฟ้าผ่า หรือฟ้าร้องดังสนั่นจึงออกจากบ้านมาดู ตกใจมากเพราะเสียงที่ดัง ทำให้ชาวบ้านแถวนั้นแตกตื่นกันหมด

พอเช้ามาจึงรู้ว่ามีหินถล่มที่เทือกเขาปลาร้า และได้เข้าไปเดินสำรวจกับทางปกครองอำเภอลานสัก และถ่าย

รูปเพื่อรายงานความเสียหายไปเบื้องต้น หลังจากนั้นทางอำเภอลานสักสั่งปิดทางเข้า 3 ทาง เพื่อป้องกันอันตรายจากหิน ที่อาจหล่นลงมาทับร่างคน และห้ามเข้าไปหาเห็ดในบริเวณดังกล่าว.