มทร.ธัญบุรี แจงเหตุการณ์เพลิงไหม้ รถรับส่งในศูนย์รังสิต ขณะชาร์จไฟ ยืนยันเป็นรถประกอบใหม่ อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทที่ได้รับสัมปทาน

วันที่ 10 ต.ค. 67 จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ "รถมินิบัส" รับ-ส่งในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ศูนย์รังสิต 3 คันรวด เจ้าหน้าที่ใช้น้ำฉีดสกัด ใช้เวลา 40 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ เหตุเกิดช่วงเช้าวันนี้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ศูนย์รังสิต ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า เหตุการณ์เพลิงไหม้รถรับส่ง ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ศูนย์รังสิต ในช่วงเช้าของวันที่ 10 ตุลาคม 2567 ซึ่งส่งผลให้รถมินิบัสจำนวน 2 คัน และรถตู้จำนวน 1 คัน เสียหายทั้งหมด ซึ่งได้สร้างความกังวลและข้อสงสัยแก่ผู้ที่ทราบข่าว

ทางมหาวิทยาลัยขอชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยรถดังกล่าวเป็นรถประกอบใหม่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทผู้ได้รับสัมปทานการให้บริการรถรับส่งแก่มหาวิทยาลัย โดยทางบริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบค่าเสียหาย โดยไม่กระทบต่อมหาวิทยาลัย และที่สำคัญรถดังกล่าว เกิดเหตุในขณะที่กำลังชาร์จไฟ ซึ่งไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บขณะที่เกิดเหตุ และบริษัทที่ได้รับสัมปทานได้เข้าร่วมตรวจสอบแล้ว

คณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุภายในวิทยาเขตรังสิต หลังได้รับแจ้งเหตุการณ์เพลิงไหม้ เพื่อร่วมตรวจสอบสถานการณ์และติดตามการดำเนินการต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้อย่างละเอียด พร้อมทั้งเร่งดำเนินการปรับปรุงและดูแลระบบไฟฟ้าภายในพื้นที่อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก

...



ทั้งนี้ รถที่เกิดเหตุดังกล่าว เป็นรถประกอบใหม่ มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายและมีประกันภัยคุ้มครองครบถ้วน โดยอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทที่ได้รับสัมปทานให้บริการรถรับส่งแก่มหาวิทยาลัย ซึ่งบริษัทประกันภัยได้เข้ามาตรวจสอบและยืนยันว่าจะรับผิดชอบค่าเสียหาย จะไม่กระทบต่อค่าใช้จ่ายของมหาวิทยาลัย และในประเด็นที่มีผู้กล่าวอ้างว่า เหตุการณ์ไฟไหม้นี้ เกิดจากการชาร์จและระบบควบคุมการจ่ายไฟฟ้าของแบตเตอรี่ ซึ่ง มทร.ธัญบุรี ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของทุกคน โดยจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสาเหตุการเกิดไฟไหม้จากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาให้ข้อมูล

ในส่วนของการให้บริการรถรับส่งแก่นักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการร่วมจัดหารถสำรองเพื่อให้บริการแทนรถที่เกิดเหตุ โดยจะไม่ให้เกิดความล่าช้าในการเดินทาง ที่อาจกระทบต่อการจัดการเรียนการสอน

มหาวิทยาลัยมีความกังวลใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขและป้องกันอย่างเต็มที่ เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายของนักศึกษาและบุคลากร โดยอุบัติเหตุดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบหรือก่อเกิดอันตรายต่อนักศึกษาและบุคลากรแต่อย่างใด

นอกจากนี้ มทร.ธัญบุรี ยังได้กำหนดมาตรการเฝ้าระวังและดูแลความปลอดภัยภายในวิทยาเขตรังสิตอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในพื้นที่จอดรถและจุดที่มีการใช้งานระบบไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นซ้ำ และต้องตรวจสอบและปรับปรุงมาตรการความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง และขอความร่วมมือผู้ใช้บริการให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบและแจ้งเหตุทันทีหากพบสิ่งผิดปกติ

พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ตำรวจ หน่วยกู้ภัย บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมถึงนักศึกษาและบุคลากรทุกท่านที่ให้ความร่วมมือในการควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยจะให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัยของนักศึกษา บุคลากร และทุกฝ่ายที่ใช้บริการภายในวิทยาเขต ขอยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขและป้องกันอย่างเต็มที่ และจะชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อได้รับผลการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน.