น้ำท่วมอยุธยา กระทบแล้ว 7 อำเภอ ชาวบ้านหลายชุมชนต้องเดินเท้าลุยน้ำเข้าออก-ใช้เรือสัญจร หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่มในระลอกที่ 2

วันที่ 9 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เป็นวงกว้างหลังจากล่าสุด มีการระบายลงท้ายเขื่อน  2,199 ลบ.ม./วินาทีติดต่อกันเข้าสู่วันที่ 4 ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เข้าท่วมใน 7 อำเภอ อำเภอเสนา อำเภอบางบาล อำเภอบางปะอิน อำเภอบางไทร อำเภอผักไห่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา และ อำเภอบางปะหัน

ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปยัง พื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากแม่น้ำน้อย หลังเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน พบว่าสถานการณ์น้ำในชุมชน ถูกน้ำท่วมไปแล้วกว่า 70 หลังคาเรือนเกือบเต็มพื้นที่ พบว่าถนนทางเข้าออกชุมชนถูกน้ำท่วมสูงและไหลแรง บ้านบางหลังต้องอยู่ท่ามกลางกระแสน้ำไหลเชี่ยว ร้านค้าในชุมชนต้องปิด ขาดรายได้ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ต้องนำไปจอดด้านนอก เดินเท้าลุยน้ำเข้าออก กับใช้เรือในการเดินทาง

...

นางสาวสมศรี เกิดทรง อายุ 70 ปี ซึ่งบ้านอยู่ท่ามกลางกระแสน้ำไหลเชี่ยวและแรง เล่าว่า ตนเองอยู่กัน 2 คน ตายายกับสุนัขและแมว เปิดเป็นร้านขายของเล็กๆ พอมีรายได้เลี้ยงดูปากท้อง บ้านอยู่ตรงน้ำไหลแรงก็กลัวเพราะน้ำไหลแรงมาก พึ่งจะท่วมได้ 2 – 3 วัน แต่ระดับน้ำยังไม่เท่าปีที่แล้ว ท่วมห้องครัว ห้องนอนหมดเลย ตอนนี้ก็เตรียมยกของบ้างแล้ว อีกทั้งยังเลี้ยงหมา 4 ตัวซึ่งเป็นหมาน้องชายที่เสียแล้ว ตัวเองก็เลี้ยงไว้ แมว 3 ตัว ตัวบ้านไม่น่าจะไหลไปตามน้ำแต่คงมีชิ้นส่วนของบ้านหลุดไปบ้างตามกระแสน้ำ เจอน้ำท่วมทุกปีก็ได้แต่ภาวนาให้น้ำลดไวๆ ตนเองเปิดร้านขายของก็ต้องปิดขาดรายได้ เพราะน้ำท่วมก็ไม่มีใครเข้าออกก็กลัวกันหมด

ด้านนายวิศรุต ภูรักสกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลบ้านโพธิ์ เปิดเผยว่า น้ำท่วมมาแล้ว เริ่มสูงท่วมถนนในชุมชนมาประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นน้ำที่มาจากการปล่อยเพิ่มในระลอกที่ 2 ช่วง 2,000 ลบ.ม./วินาที ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการประสานขอเรือทาง อบต. เพราะชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนเข้าออกลึกพอสมควร ต้องใช้เรือในการเดินทางเข้าออกเพราะตอนนี้รถสัญจรไปมาไม่ได้ ต้องใช้เรือมาบริการรับส่ง ในพื้นที่มี 77 หลังคาเรือน ท่วม 75 หลัง มีเพียง 2 หลังที่อยู่ด้านนอกไม่ท่วม เพราะส่วนใหญ่มีบ้านเรือนติดริมน้ำ บ้านที่พื้นสูงไม่ท่วมก็เหมือนท่วม เพราะออกไม่ได้น้ำท่วมโดยรอบทั้งหมดเต็มพื้นที่

ทั้งนี้ พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำงาน บ้างก็ทำขนมขาย โดยเฉพาะช่วงนี้กระยาสารทที่ชาวบ้านในชุมชนทำก็ต้องหยุดเพราะการเข้าออกลำบาก ตอนนี้ก็เดินลุยน้ำเข้ามารับไปขาย ฝ่ากระแสน้ำแรง สร้างความยากลำบากให้ชาวบ้านในชุมชนกับการเดินทางอีกด้วย.