อุทัยธานี บรรยากาศช่วงเช้า จิตอาสา-เจ้าหน้าที่เร่งเตรียมสถานที่สนามฟุตบอล ซึ่งเป็นสถานที่พระราชทานเพลิงศพ ขณะที่ “ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.จังหวัดอุทัยธานี” นอนที่โรงเรียนตื่นแต่เช้าเก็บขยะช่วยจัดเตรียมสถานที่ด้วยตัวเอง

ความคืบหน้าการจัดเตรียมสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพของครูและนักเรียนทั้ง 23 ราย เหยื่อบัสโดยสารมรณะไฟไหม้ พิธีจะจัดขึ้นบริเวณสนามกีฬา ร.ร.วัดเขาพระยาสังฆาราม ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2567 บรรยากาศในช่วงเช้าที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ตำบลลานสัก อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี จิตอาสาต่างเร่งจัดเตรียมสถานที่บริเวณสนามฟุตบอลบนเนื้อที่ 7 ไร่ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยฝนได้โปรยปรายมาท้องฟ้ามืดครึ้ม ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่มาร่วมงานนั้นบอกว่า เหมือนฟ้าจะร่ำไห้ให้กับนักเรียนและครูที่เสียชีวิตทั้ง 23 ร่าง โดยประชาชนนั้นต่างเดินทางมาแต่เช้า เพื่อจะมาร่วมพิธี โดยผู้ใจบุญที่นำโรงทานนั้น ต่างก็เร่งทำอาหารเพื่อให้เพียงพอต่อผู้ที่มาร่วมงานกันอย่างไม่ท้อ

...

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวนั้นได้เจอ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.จังหวัดอุทัยธานี นำรถนอนเคลื่อนที่มาจอดนอนที่บริเวณหน้าห้องน้ำ หรือบริเวณศาลาเอนกประสงค์ที่ใช้สวดอภิธรรม และตื่นเช้ามาเดินเก็บขยะกับผู้ที่ติดตามด้วยตัวเอง โดยได้บอกกับเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมกันจัดงานนั้นว่า งานศพของนักเรียนและครูที่เสียชีวิตทั้ง 23 ราย จะเป็นงานที่สวยที่สุดเพื่อเป็นการไว้อาลัยครั้งสุดท้าย โดยพิธีพระราชทานเพลิงศพนั้น จะเริ่มในช่วง 12.30 น. โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ

ซึ่งบรรยากาศนั้นเต็มไปด้วยความโศกเศร้าตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งทั้งจิตอาสา จำนวนกว่า 1,000 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 500 นาย และอาสากู้ภัยมูลนิธิต่างๆ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน จำนวน 300 นาย นั้นได้ร่วมใจกันเพื่อทำงาน รวมถึงนักเรียน คาดว่ากว่า 300 คน ก็เริ่มเข้ามาเพื่อช่วยงานกันอย่างเต็มที่