"เขื่อนเจ้าพระยา" ระบายน้ำนิวไฮแตะ 2,200 ลบ.ม. เป็นวันที่ 2 เอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ 5 พื้นที่ เชื่อไม่ท่วมเท่าปี 54 แต่พร้อมรับมือ

วันที่ 6 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา ว่า ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางกรมชลประทานได้มีการแจ้งปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเป็นขั้นบันได เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำฝน-น้ำท่า โดยจะทยอยเพิ่มจากอัตรา 2,200 ลบ.ม./วินาที เป็น 2,250 ลบ.ม./วินาที และคงอัตราดังกล่าวต่อเนื่องต่อไป

โดยสถานการณ์น้ำที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 2,359 ลบ.ม./วินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 17.29 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 15.10 เมตร/รทก. คงที่จากเมื่อวาน ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 1.24 เมตร มีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 2,199 ลบ.ม./วินาที สถิตินิวไฮเป็นวันที่ 2 ต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ทางกรมชลประทานยังได้มีการผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่ง ของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในอัตรารวมกันอยู่ที่ 424 ลบ.ม./วินาที เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ทางด้านท้ายน้ำ การระบายดังกล่าว ส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้น 10-30 ซม. ในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ดังนี้ 1. คลองโผงเผง จ.อ่างทอง 2. คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา 3.ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) 4. วัดสิงห์ อ.อินทร์บุรี และ อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี 5. วัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

...

ขณะที่ชาวบ้านชุมชนวัดมะปราง หมู่ 5 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท พื้นที่ลุ่มต่ำ เริ่มมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมแล้วจำนวน 35 หลังคาเรือน ชาวบ้านเริ่มขนของขึ้นที่สูงกันแล้วทั้งหมด พร้อมกั้นกระสอบทรายเป็นแนวยาว 500 เมตร ก่อทราย 6 กระสอบ สูง 60 ซม. เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลข้ามถนนเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอีกกว่า 150 หลังคาเรือน ชาวบ้านต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า น้ำไม่ท่วมเท่าปี 54 แน่นอน แต่ก็อาจจะเท่ากับน้ำท่วมปี 65 ต้องดูสถานการณ์น้ำเหนือและน้ำฝนอีกครั้งช่วงกลางเดือน

นายมนตรี คุ้มเขตร์ นายกเทศมนตรีตำบลโพนางดำออก นำชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ เร่งกรอกกระสอบทราย และขนไปวางตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มกำลัง พร้อมเผยว่า ทางเทศบาลได้ตีแนวกระสอบทรายป้องกันพื้นที่เปราะบางพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งได้รับรายงานว่า ทางเขื่อนเจ้าพระยาจะระบายที่ 2,400 ลบ.ม./วินาที หากระบายจริง ทางเรามั่นใจว่าสามารถรับมือได้ 100% เพราะมีการเตรียมการตั้งแต่เนิ่นๆ คิดว่าปีนี้ระดับน้ำไม่เท่าปี 54 แน่นอน เพราะมีการรายงานมาแล้วว่าไม่มากเท่าปี 54 ยืนยันว่าสามารถสู้ไหวจนถึงการระบายที่ 2,500 ลบ.ม./วินาที ทุกคนทำงานร่วมกันอย่างเต็มกำลัง กระสอบทรายกั้นอยู่ 6 ลูก สูง 60 ซม. แต่ตอนนี้น้ำยังแตะแค่ 3 ลูกเท่านั้น ประมาณ 30 ซม. หากปล่อยเกินก็คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ