ผู้ว่าฯ อุทัยธานี แจงเปิดบัญชีกลาง รับบริจาค ช่วยเหยื่อรถบัสไฟไหม้ ขณะที่ "ชาดา" เตรียมเตาเผาเคลื่อนที่ ใช้ในการเผาศพ รับห่วงเด็กบาดเจ็บใช้ชีวิตในอนาคต

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยถึง กรณีเปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้เสียชีวิตจาก เหตุเพลิงไหม้รถบัส โดยระบุว่า หลังจากเกิดเหตุโรงเรียนได้เปิดบัญชีรับบริจาคใหม่ขึ้นมา เนื่องจากมีประชาชนที่มีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือเหยื่อและครอบครัวผู้ประสบภัย แต่ทางจังหวัดเห็นว่าอาจมีการขัดต่อกฎหมายบางประการ จึงได้พูดคุยกับทางโรงเรียนและดำเนินการเปิดเป็นบัญชีกลางของจังหวัดแทน เพื่อให้เป็นบัญชีหลักบัญชีเดียวสำหรับการรับบริจาค

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ในช่วงแรกทางจังหวัดไม่ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเอง เพราะรัฐบาลทุกกระทรวง รวมถึงมูลนิธิต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้มีการประสานงานเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม มีผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากแสดงความประสงค์ที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยตรง ทางจังหวัดจึงตัดสินใจเปิดบัญชีนี้ขึ้นมา โดยให้เป็นบัญชีกลางเพียงบัญชีเดียว เพื่อป้องกันการถูกหลอกจากกลุ่มมิจฉาชีพ ที่มักฉวยโอกาสในสถานการณ์เช่นนี้ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและเสียหาย

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ยังกล่าวอีกว่า การเปิดบัญชีรับบริจาคนี้เป็นการปรึกษาหารือระหว่างจังหวัดและโรงเรียน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้การบริจาคเป็นไปอย่างโปร่งใสและปลอดภัย เงินที่ได้ทั้งหมดจะถูกนำไปช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบภัยทุกบาททุกสตางค์

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวต่ออีกว่า เข้าใจในกระแสสังคมที่อาจตั้งข้อสงสัยว่าทำไมจังหวัดต้องเปิดรับบริจาค ทั้งที่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือแล้ว แต่นี่เป็นการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ที่อยากช่วยเหลือโดยตรง และเป็นมาตรการป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพด้วย

...

สำหรับการเปิดบัญชีดังกล่าว ทางจังหวัดจะเปิดรับบริจาคจนกว่ามองว่าไม่มีความจำเป็นแล้วจึงจะปิดบัญชี และยอดบริจาคจะถูกแจ้งให้ครอบครัวผู้ประสบภัยทุกครอบครัวทราบ รวมถึงจะมีการจัดสรรเงินบริจาคอย่างเท่าเทียมกัน ทางจังหวัดเองก็ไม่ได้มีความต้องการที่จะเปิดบัญชีรับบริจาคไว้นานเกินจำเป็น

นายธีรพัฒน์ ยังกล่าวว่า หลังเกิดเหตุยังไม่ได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนมากนัก เนื่องจากผู้อำนวยการ ยังคงมีภาระหน้าที่ในการจัดการเรื่องงานและอยู่ในสภาวะเสียใจเช่นเดียวกับทุกคน

ด้าน นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส. พรรคภูมิใจไทย จังหวัดอุทัยธานี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพ (กรณีพิเศษ) ว่า เบื้องต้นได้ปรับพื้นที่บริเวณสนามกีฬาของโรงเรียน ขณะนี้มีเตาเผาเคลื่อนที่จำนวน 5 ที่ ซึ่งจะใช้เวลาในการเผาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งความเป็นจริงต้องการ 10 ที่ โดยจำนวน 5 เครื่องที่ได้มาเป็นผู้สนับสนุนมอบให้จากกรุงเทพฯ โดยไม่มีคิดค่าใช้จ่าย แต่ให้เราดำเนินการเตรียมการความพร้อมดูแลเรื่องค่าน้ำมัน และพื้นที่ คาดว่าเตาเผาเคลื่อนที่จะมาถึงในวันอาทิตย์นี้ ส่วนที่ผ่านมามีคนบริจาคสิ่งของเข้ามาจำนวนมาก ตัวเองต้องขอบคุณทุกคน ที่เข้ามาช่วยงานในครั้งนี้ 

ส่วนตอนนี้ เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ดังนั้น จึงต้องมีการปรับหน้าดินเพื่อจัดเตรียมพื้นที่สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาร่วมงาน ซึ่งตอนนี้ยืนยันว่า ความพร้อมเนื่องจากทางผู้ว่าราชการจังหวัด จัดแบ่งหน้าที่ไว้ชัดเจน ส่วนการดูแลและเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ปกครองผู้เสียชีวิต นอกจากจะมีการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 23 รายแล้ว ตอนนี้ตัวเองยังมีความเป็นห่วงเด็ก 3 คน ที่ยังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งมี 2 คนยังอาการหนัก และอยากให้สังคมมองว่า เขาต้องรักษาตัวไปอีกนาน ซึ่งเขาจะใช้ชีวิตอย่างไรในอนาคต ด้วยการบาดเจ็บทางร่างกายที่เป็นแผลเป็น และอีกคนที่ยังมีอาการบาดเจ็บดวงตา ซึ่งยืนยันว่า ในกลุ่มผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะเป็นผู้สนับสนุนในการรักษา เพราะยังต้องใช้เวลาในการรักษาการอีกนาน

ส่วนเจ้าของรถบริษัทรถบัสได้ติดต่อมาร่วมงานหรือไม่ นายชาดา ระบุว่า เบื้องต้นเจ้าของ บริษัทรถบัสดังกล่าวได้ติดต่อมาหาตัวเอง ว่าจะขอเข้ามาไหว้ศพ ซึ่งตัวเองมองว่าเข้ามาได้ เพื่อแสดงความจริงใจ นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งว่า จะมีการดูแลเยียวยาเบื้องต้นด้วย ซึ่งไม่เกี่ยวกับวงเงินประกันภัยของรถ โดยส่วนตัวได้แนะนำว่า เป็นการแสดงเจตนาที่ดี ที่จะแสดงให้ศาลท่านเห็นว่า มีเจตนาอย่างไรก่อนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามถึงการเปิดบัญชีและประกาศรับบริจาคของโรงเรียน นายชาดา ระบุว่าตัวเองไม่ทราบรายละเอียด แต่เบื้องต้นมีการพูดคุยกับทางผู้อำนวยการโรงเรียนในการจัดงานเท่านั้น แต่ทราบเพียงว่า มีบัญชีเดียว คือบัญชีที่ทางผู้ว่าฯ ได้ประกาศไว้

อย่างไรก็ตาม การเยียวยาเบื้องต้นที่ไม่เกี่ยวกับทางราชการ ตัวเองเป็นคนรับผิดชอบ ซึ่งผู้บาดเจ็บ มอบให้แล้วรายละ 100,000 บาท และครอบครัวผู้เสียชีวิตได้มอบให้แล้ว รายละ 50,000 บาท

...

นอกจากนี้ ได้รับรายงานว่าในวันนี้ นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามีของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมถึงตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จะเดินทางมาร่วมงานด้วย