เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง นำกำลังจับกุมคนขับรถบรรทุก 2 ราย ฝ่าฝืนกฎหมาย บรรทุก "หินลูกรัง" น้ำหนักเกิน เตรียมมุ่งหน้าไปส่งลูกค้าใน จ.ปทุมธานี

วันที่ 27 ก.ย. 67 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล. พ.ต.อ.เอกนิรุจฆ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.1 บก.ทล. นำกำลังเข้าจับกุมผู้ฝ่าฝืนขับขี่ยานพาหนะบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จำนวน 2 ราย ประกอบด้วย นายวสันต์ ขวัญทอง อายุ 32 ปี ชาว จ.เพชรบูรณ์ และนายกิตติพันธ์ แช่จังอายุ 35 ปี ชาว จ.สุพรรณบุรี ในความผิด "ใช้ยานพาหนะบนทางหลวงโดยที่ยานพาหนะนั้นมีน้ำหนัก น้ำหนักบรรทุกหรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่กำหนด"

พ.ต.อ.เอกนิรุจฆ์ กล่าวว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ชุดป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด ของ กก.1 เข้าทำการตรวจสอบถนนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ตั้งแต่ทางหลวงสาย 347 ทางหลวงหมายเลข 3214 ในเส้นทางเชียงรากน้อย บางขัน หนองเสือ ต่อเนื่องไปจนถึงหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ฝั่งมุ่งหน้า อ.สามโคก อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งมีรถบรรทุกพ่วงใช้เป็นเส้นทางขนส่งเป็นจำนวนมาก จึงนำเครื่องชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ spot check ตรวจสอบน้ำหนักรถบรรทุกทุกคัน เพื่อจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนบรรทุกน้ำหนักเกิน และรถบรรทุกที่ฝ่าฝืนในเวลาเร่งด่วน

...

กระทั่งพบ นายวสันต์ขับรถบรรทุก 22 ล้อ หมายเลขทะเบียน 82-3849 เพชรบูรณ์ ขับผ่านมาบรรทุกหินลูกรังมาเต็มคัน จึงเรียกตรวจสอบน้ำหนัก ผลการชั่งน้ำหนัก พบว่ามีน้ำหนัก 90,400 กิโลกรัม ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้ที่ 50,500 กิโลกรัม เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ 39,900 กิโลกรัม และนายกิตติพันธ์ เป็นผู้ขับรถบรรทุก 22 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ หมายเลขทะเบียน 90-5300 นครปฐม บรรทุกหินลูกรังมาเต็มคัน ผลการชั่งน้ำหนัก พบว่ามีน้ำหนัก 84,300 กิโลกรัม เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ 33,800 กิโลกรัม

จากการสอบปากคำคนขับทั้งสองให้การว่า ได้ขนหินลูกรังมาจาก จ.สระบุรี มุ่งหน้าไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ จ.ปทุมธานี จึงควบคุมตัวพร้อมตรวจยึดรถส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.